Cùng mức hưởng BHYT 100%, sao quyền lợi lại khác nhau?

Theo ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM, điểm khác nhau giữa hai mức hưởng là: mức hưởng 1 không giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế; còn mức hưởng 2 có giới hạn.
Khám bệnh bằng bảo hiểm tại một bệnh viện
Khám bệnh bằng bảo hiểm tại một bệnh viện
Tôi là sĩ quan đã chiến đấu tại chiến trường B, C trước ngày 30-4-1975, được tặng Huân chương Kháng chiến hạng ba. Tôi đang hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) mã HT2, mức hưởng 100%. Tôi là thương binh, thuộc diện người có công, vậy tôi có được đổi sang BHYT mã HT1 không? Giữa HT1 và HT2 cùng là mức hưởng 100% thì quyền lợi có gì khác nhau? (HOÀNG VĂN TUẤN, quận Bình Thạnh, TPHCM)

Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Theo quy định, nếu ông thuộc đối tượng là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn là HT1. Ông cần lập hồ sơ theo phiếu giao nhận hồ sơ 402 kèm theo các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng nêu trên nộp cho BHXH quận Bình Thạnh để điều chỉnh quyền lợi hưởng từ mức 2 sang mức 1.
Điểm khác nhau giữa hai mức hưởng là: mức hưởng 1 không giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; còn mức hưởng 2 có giới hạn.
Tôi thoát ly làm cách mạng từ năm 1961. Sau ngày giải phóng, tôi làm Chánh án TAND quận Tân Bình (TPHCM) rồi làm Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM từ năm 1989, đến năm 2004 thì nghỉ hưu. Tôi được cấp thẻ BHYT mã HT5. Năm 2014, tôi đổi thẻ BHYT mới, có ghi hưởng DVCPC mức 2. Năm 2017 lại đổi thẻ mới, mã HT3. Vậy tôi được hưởng thẻ BHYT theo mã thẻ nào? Dòng chữ DVCPC nghĩa là gì; giữa DVCPC mức 2 với HT3 thì quyền lợi khác nhau như thế nào? Tôi đi làm cách mạng từ năm 1961, vậy có được BHYT thanh toán 100% không? (LÊ MINH KIỆM, quận Gò Vấp, TPHCM)
Thẻ BHYT của hưu trí có mức hưởng 5 và có dòng chữ “Hưởng DVCPC mức 2 từ ngày 1-8-2014” là thẻ được cấp trước ngày 1-1-2015 theo quy định cũ. Từ đầu năm 2017, tất cả thẻ BHYT của hưu trí đều được BHXH TPHCM in, phát lại cho hưu trí để thống nhất về thời hạn sử dụng và đúng theo quy định hiện hành. Thẻ BHYT có mức hưởng 3 tương đương với mức hưởng 5 của thẻ cũ, đều được quỹ BHYT thanh toán 95%.
Theo quy định, người có công với cách mạng; cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến từ ngày 30-4-1975 trở về trước; người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ thì được quỹ BHYT thanh toán 100% và thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2). Nếu ông thuộc một trong các đối tượng nêu trên, ông lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT (theo phiếu giao nhận hồ sơ 402), nộp tại BHXH quận Gò Vấp để đổi thẻ. Trong hồ sơ, ông cần kèm theo một trong các loại giấy tờ có liên quan như sau: huân chương kháng chiến, huy chương kháng chiến, huân chương chiến thắng, huy chương chiến thắng hoặc chứng nhận về khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến và thời gian hoạt động kháng chiến của cơ quan thi đua - khen thưởng cấp huyện, giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh; lý lịch quân nhân, phiếu quân nhân, lý lịch đảng viên, quyết định hưởng chế độ hưu trí có kèm bản quá trình tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí (có ghi nhận thời gian tham gia kháng chiến).
Tôi  tham gia kháng chiến chống Pháp, là thương binh. Thẻ BHYT của tôi mã HT2, khám chữa bệnh ban đầu ở Bệnh viện Quận 4. Tuy nhiên, tôi vô Bệnh viện Quận 4 khám chữa bệnh lần nào cũng phải mất thêm tiền, không được miễn phí 100%. Tại sao thẻ của tôi có mức hưởng 100% mà tôi vẫn phải mất thêm tiền? (HỒ BA TÂY, quận 4, TPHCM)
Ông có mã số thẻ BHYT là diện được BHYT 100% theo giá viện phí và danh mục thuốc, vật tư y tế của Nhà nước. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Quận 4 có các máy móc thiết bị, kỹ thuật không được đầu tư bằng ngân sách nhà nước mà đầu tư bằng nguồn vay hoặc đề án liên doanh liên kết (máy xã hội hóa). Do vậy, ông phải trả phần chênh lệch giữa giá nhà nước với giá của máy xã hội hóa. Ông có thể tìm hiểu thêm việc thu chênh lệch tại phòng tài vụ bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục