Cùng con chọn trường vào lớp 10

Hàng năm vẫn có những trường hợp thí sinh tuy đạt điểm cao trong tổng 3 môn thi vào lớp 10 nhưng vẫn không trúng tuyển vào trường trung học phổ thông (THPT) công lập nào. Chọn nguyện vọng (NV) là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định với các thí sinh thi lớp 10. Trong thời gian gần đây, rất nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng Báo SGGP đề nghị cung cấp thông tin chi tiết và tư vấn về việc tuyển sinh vào lớp 10.

Hàng năm vẫn có những trường hợp thí sinh tuy đạt điểm cao trong tổng 3 môn thi vào lớp 10 nhưng vẫn không trúng tuyển vào trường trung học phổ thông (THPT) công lập nào. Chọn nguyện vọng (NV) là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định với các thí sinh thi lớp 10. Trong thời gian gần đây, rất nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng Báo SGGP đề nghị cung cấp thông tin chi tiết và tư vấn về việc tuyển sinh vào lớp 10.

Đăng ký 3 nguyện vọng như thế nào?

Năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tuyển sinh lớp 10 công lập bằng phương thức thi tuyển (kể cả đối với các trường THPT ở ngoại thành). Thí sinh sẽ dự thi 3 môn: toán, ngữ văn và ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật). Học sinh được đăng ký 3 NV ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu). Điểm tuyển sinh lớp 10 là tổng điểm 3 bài thi các môn văn, toán (hệ số 2) và ngoại ngữ (hệ số 1); cùng điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0. Thời gian thi vào ngày 2 và 3-6-2017.

Theo quy định, năm nay mỗi thí sinh thi lớp 10 tại TPHCM sẽ đăng ký 3 NV, chưa kể NV vào các trường chuyên. Phần mềm xét tuyển của Sở GD-ĐT thực hiện theo nguyên tắc nếu thí sinh không trúng tuyển NV1 sẽ chạy tiếp sang các NV khác. Nếu đã trúng tuyển thì sẽ không còn tên khi xét các NV khác. Điểm chuẩn không phải do trường THPT quyết định từ trên xuống, vì vậy học sinh cần đăng ký NV chính xác và thỏa mãn điểm chuẩn thì chắc chắn có tên trong danh sách trúng tuyển. Thông thường, việc lựa chọn NV sẽ dựa vào các tiêu chí như kết quả học tập lớp 9, điểm chuẩn các năm trước và trường THPT gần nhà để thuận tiện cho việc đi lại trong 3 năm THPT.

Hướng dẫn học sinh làm hồ sơ thi vào lớp 10

Thầy Đinh Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực, cho rằng: “Hãy dựa vào kết quả học tập năm lớp 9 của 3 môn văn, toán, ngoại ngữ, và đặc biệt là bài kiểm tra cuối năm. Nên lấy điểm 3 môn này nhân với hệ số theo quy định của kỳ thi và tùy mức độ khó dễ của đề thi ở mỗi quận huyện “trừ hao” còn lại 85% - 90%. Sau khi có kết quả dự đoán, học sinh nên chọn NV1 là trường yêu thích và tương ứng với sức học, NV2 là trường gần nhà hoặc các quận lân cận nhưng vẫn nằm trong khả năng. Còn NV3 là phương án dự phòng, đó là trường có điểm thấp hẳn so với khả năng của mình”.

Thầy Đặng Xuân Lộc, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, chia sẻ: “Dựa vào trình độ của từng học sinh, tôi thường tư vấn cho các em nên chọn NV 2 là các trường có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn các trường NV 1, còn NV 3 là các trường có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn NV 2 từ 3 đến 4 điểm. Với những học sinh có học lực ổn định trong suốt năm, điểm trung bình luôn đạt trên 9, phụ huynh nên khuyến khích dự thi vào trường, lớp chuyên. Còn khi đăng ký NV các trường THPT thường, thì nên chọn NV 1 vào Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Hữu Cầu... Và NV 3 nên chọn các trường hàng năm có điểm chuẩn từ 20 trở lên”.

Đừng để điểm cao mà không đậu

Theo số liệu thống kê từ các năm trước, phụ huynh cần tham khảo như sau: Nếu học lực giỏi thì có thể chọn NV 1 vào trường có điểm chuẩn từ 35 trở lên; NV 2 từ 30 đến 34,75 điểm; NV 3 từ 25 đến 29,75 điểm. Nếu học khá thì có thể chọn NV 1 vào trường có điểm chuẩn từ 30 đến 34,75 điểm; NV 2 từ 25 đến 29,75 điểm; NV 3 dưới 25 điểm. Nếu học lực trung bình thì có thể chọn NV 1 vào trường có điểm chuẩn từ 25 đến 29,75; NV 2 và NV 3 vào trường dưới 25 điểm. Học sinh chọn NV sao cho phù hợp với khả năng và thuận tiện cho việc đi lại học tập trên cơ sở tìm hiểu kỹ các trường trên địa bàn cư trú và các trường dự định đăng ký.

TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, tư vấn: “Trước hết phụ huynh nên nghĩ là chọn trường nào gần nhà nhất để thuận tiện trong việc đi lại. Kế đến là cần tham khảo điểm chuẩn các trường của năm trước, chọn trường nào có điểm thấp hơn khoảng 2 - 3 điểm so với kết quả điểm khảo sát mà giáo viên chủ nhiệm cung cấp để phụ huynh tham khảo trước khi làm đơn dự thi vào lớp 10. Về đăng ký 3 NV, chọn trường NV 1 nếu học sinh tin chắc điểm thi sẽ đạt loại giỏi, NV 2 điểm khá và NV 3 điểm trung bình. Phải cân nhắc thật kỹ theo sức học của từng học sinh mà chọn cho đúng. Học sinh không nên chọn 1 trường cho cả 3 NV”.

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục