Cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân

Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) triển khai Chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TP.
Cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân ảnh 1 Thi công lắp đặt các tuyến cấp nước trên địa bàn thành phố
Dưới sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, tuần qua, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) triển khai Chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TP.
Người dân sẽ được gì từ chương trình này? PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Sawaco xung quanh vấn đề này.
* PHÓNG VIÊN: Ông có thể cho biết rõ hơn về nội dung ký kết hợp tác giữa 3 bên?  
- Ông TRẦN QUANG MINH: Theo thỏa thuận này, Vietcombank và HFIC sẽ cung cấp gói tín dụng trị giá 3.650 tỷ đồng để triển khai 11 dự án phát triển mạng cấp 1 do Sawaco làm chủ đầu tư. Hay nói cách khác, Sawaco vay theo chương trình kích cầu của TP và TP bù lãi suất đối với chi phí xây dựng (gói thầu xây lắp) để Sawaco thực hiện 11 dự án phát triển mạng cấp 1 có đường kính từ 600 đến 1.800mm. Ngoài ra, cũng theo thỏa thuận được ký kết thì Vietcombank triển khai dịch vụ thu hộ tiền nước phục vụ khoảng 795.000 hộ dân trên địa bàn TP thông qua các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt... 
* 11 dự án nói trên sẽ tiếp nhận những nguồn nước nào và cung cấp về những khu vực nào của TPHCM, thưa ông?   
- Đây là những dự án đầu tư cấp bách để chuẩn bị tiếp nhận các nguồn nước mới từ Nhà máy nước Thủ Đức 4 và Nhà máy nước Tân Hiệp 3 với công suất thiết kế mỗi nhà máy 300.000m3/ngày đêm. Dự kiến hoàn thành vào khoảng thời gian năm 2019 - 2020 để điều hòa áp lực, lưu lượng nước cho các tuyến ống cấp nước cấp 2, 3; đồng thời bổ sung, hoàn thiện  mạng cấp 1 hiện hữu trên toàn địa bàn TP theo quy hoạch hiện nay. Cùng với đó, ngành cấp nước TPHCM đang tiếp tục rà soát để điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới phù hợp với yêu cầu tình hình mới. 
*Thời gian thực hiện các dự án đầu tư mạng cấp nước cấp 1 này chắc phải mất nhiều năm? 
- Các dự án này tập trung thực hiện cho năm 2017 và 2018, cũng có thể bước qua năm 2019. Trong 11 dự án sẽ có 1 dự án được giải ngân vốn làm liền trong tháng 8-2017 là lắp đặt tuyến ống cấp 1 đường Nguyễn Đình Chiểu ở quận 1 và 3 (từ đường Điện Biên Phủ đến Ngã Sáu Sài Gòn). Tổng chiều dài mạng cấp 1 của 11 dự án là 85.760m, tổng mức vốn đầu tư là 4.562 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 3.650 tỷ đồng. 
* Với các dự án được đầu tư mới, đánh giá trên tổng thể thì hệ thống mạng cấp nước hiện nay đã phủ kín toàn địa bàn TP chưa, thưa ông?       
 - Như tôi đã trình bày trên, với việc đầu tư bổ sung 11 dự án mạng cấp 1 này thì tương đối hoàn thiện hệ thống mạng cấp 1 theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, Sawaco đang tiếp tục rà soát để điều chỉnh quy hoạch theo tình hình thực tiễn phát triển của TP. Hiện nay, hệ thống mạng cấp nước cấp 2 tương đối đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Đối với mạng cấp 3 thì phải đến hết năm 2018 Sawaco mới đầu tư phủ kín toàn TP.
Như vậy, theo kế hoạch này cũng có nghĩa là Sawaco phấn đấu đến 100% hộ dân TPHCM được cấp nước sạch bằng giải pháp căn cơ - đồng hồ nước lắp đặt tận nhà. Các giải pháp cấp nước tạm thời bằng xe bồn, bồn chứa… sẽ không còn nữa. Tuy nhiên, cần lưu ý là công tác quy hoạch hạ tầng cơ sở ở địa phương có lúc có nơi còn chưa ổn định, nhất là các huyện ngoại thành và các quận ven. Đây là vấn một vấn đề khó cho phát triển mạng lưới của Sawaco hiện nay. Vấn đề này, Sawaco rất cần sự chia sẻ của nhiều ngành, các cấp từ địa phương, đến thành phố và người dân. Việc đồng hành sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển mạng lưới cấp nước đến với người dân, đảm bảo an toàn nguồn nước sạch, tiến đến nước uống tại vòi. Người dân thành phố và các vùng lân cận sẽ được hưởng lợi từ việc này.
* Sawaco tính toán nguồn vốn từ đâu để trả nợ cho HFIC? 
- Về khả năng trả nợ thì trước đây, khi xây dựng lộ trình giá nước sạch trên địa bàn TPHCM cho giai đoạn 2014 - 2018, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM đã thẩm định lộ trình và xác định nguồn vốn đầu tư phát triển mạng cấp 1 phải là nguồn vốn vay ưu đãi. Khi giá nước mới được phê duyệt theo lộ trình, chúng tôi tính toán Sawaco có đủ khả năng để trả nợ.
* Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục