“Cửa hàng 0 đồng” ở huyện nghèo

Nằm cạnh Bếp ăn khuyến học của Trường THPT Thanh Bình 1 (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), “Cửa hàng 0 đồng” khai trương từ cuối tháng 6-2017.
Trước khi hoạt động, cửa hàng này đã tiếp nhận của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hàng chục ngàn bộ quần áo, hàng ngàn túi xách các loại, cùng nhiều tập vở, giày dép và đồng phục học sinh…
Ông Lê Văn Nhân, Phó Trưởng ban điều hành Bếp ăn khuyến học Trường THPT Thanh Bình 1, đang trực “Cửa hàng 0 đồng” cho biết: “Cửa hàng chỉ mở cửa phục vụ người nghèo hàng tuần vào 3 buổi sáng thứ hai, thứ tư và thứ sáu, hoàn toàn không thu tiền. Từ khi cửa hàng được khai trương và hoạt động đến nay, chúng tôi đã tiếp đón và phục vụ rất nhiều người nghèo đến nhận quà”. 
“Cửa hàng 0 đồng” ở huyện nghèo ảnh 1 Người lao động nghèo đến  “Cửa hàng 0 đồng” lựa quần áo
Bà Nguyễn Thị Quyên (50 tuổi, bán vé số, đến cửa hàng nhận bộ quần áo) vui vẻ bày tỏ: “Bây giờ, người nghèo chúng tôi đỡ phải cơ cực về miếng cơm, manh áo. Đi bán vé số, khi đói khát thì ghé Tổ cấp cơm, cháo, nước từ thiện hay ghé tủ bánh mì, bình nước đá miễn phí để ăn uống lót dạ, đỡ khát. Còn thiếu quần áo mặc thì tới “Cửa hàng 0 đồng” này để xin một bộ lành lặn, mới toanh về mặc…”.
Một anh chạy xe ôm đứng kế bên chen vào: “Không chỉ có thế, ở “Cửa hàng 0 đồng” này, chúng tôi còn nhận được một số vật dụng sinh hoạt trong gia đình như ca uống nước, thau, rổ… Thành thật cảm ơn các tổ chức từ thiện và mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ cho những cuộc đời nghèo khổ như chúng tôi”.
Hơn 2 tháng qua, “Cửa hàng 0 đồng” đã phát miễn phí 100 bộ đồng phục mới, 1.000 cuốn tập (trị giá 15 triệu đồng) cho học sinh khó khăn của Trường THPT Thanh Bình 1 và Trường THPT Trần Văn Năng. Bên cạnh đó, “Cửa hàng 0 đồng” còn phát miễn phí 300 đôi giày, dép; hơn 11.000 bộ quần áo, túi xách các loại cho các người nghèo có nhu cầu. 
“Cửa hàng 0 đồng” cũng vừa tiếp nhận, bổ sung 1.000 đôi giày, dép trẻ em, nhiều tập vở, quần áo và các hàng hóa gia dụng thiết yếu khác để phục vụ miễn phí cho những người nghèo, học sinh khó khăn…
Nhiều mạnh thường quân thấy được ý nghĩa tích cực của hoạt động này, đã chung góp hàng, quà ủng hộ cửa hàng. Bà Nguyễn Thị Lan Hương (ở khóm Tân Đông A, thị trấn Thanh Bình) đã mang đến ủng hộ cửa hàng một bao thau, rổ, ca nhựa các loại.
Bà Hương chia sẻ: “Tôi không có thời gian rảnh để đi đến tận từng hộ nghèo. Nhờ có “Cửa hàng 0 đồng” này nên tôi gửi gắm một chút lòng thành để giúp đỡ những mảnh đời khốn khó; của ít lòng nhiều. Nhờ các anh chị em trong cửa hàng trao tặng những vật dụng cần thiết đến tận tay người cần sử dụng, đúng tinh thần tương thân tương ái - người có thì cho,  người cần đến nhận”.
Ông Lê Anh Thắng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Bình, nhận xét: “Cửa hàng mới khai trương hoạt động, bước đầu tuy còn gặp không ít khó khăn, nhưng kết quả mang lại rất đáng ghi nhận và được nhiều người khen ngợi. Các anh chị em điều hành cửa hàng này rất tốt; chúng tôi phấn khởi lắm”.
Ông Lê Văn Nhân cho biết, sắp tới “Cửa hàng 0 đồng” sẽ mở cửa thêm vào đêm thứ bảy hàng tuần, từ 18 giờ đến 20 giờ, để tạo điều kiện cho người nghèo có thêm thời gian thuận tiện tới nhận quà.
Do cửa hàng mới hoạt động nên nguồn hàng hóa chưa được nhiều. Hiện tại, những người điều hành cửa hàng đang kêu gọi các mạnh thường quân và nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ nhiều loại hàng hóa phong phú, để giúp đỡ người nghèo khổ.

Tin cùng chuyên mục