Cứ ỳ ra

- Tại sao nạn “số đẹp” trong báo cáo của các ngành chức năng vẫn cứ lậm? Lĩnh vực nào cũng có số đẹp, báo cáo tình hình sơ kết tổng kết nào cũng kêu như ve, mà rốt cuộc đủ thứ vẫn rối nùi. Nguyên do là ở đâu?
- Vì nạn thành tích thôi chớ chi. Nếu nồi canh đang mặn, người ta sẽ bỏ đường vô cho nó bớt gắt. Nếu thực tế sứt sẹo dở dang, ngành chức năng sẽ mông má số đẹp để mọi thứ êm hơn rồi từ từ tính. Xong rồi, lúc nào thuận tiện thì bài tủ sẽ được mang ra ca đủ sáu câu, oánh giá rằng nguyên nhân thiếu hụt là do tình hình khách quan đầy trở ngại. Nếu cần, người ta sẽ nói khó khăn là do xứ nào đó thử tên lửa hạt nhân!
- Sao mà nói dấm dứ lộn lèo vậy được? Cái gì mình dở thì nhận phứt cho rồi.
- Tự nhận mình có khuyết điểm, có khác gì tự chọi đá vô chân? Rồi cấp trên sẽ cắt chức, rồi đủ thứ bất lợi xảy ra. Ngu gì!
- Ngu khôn gì chớ? Chức trách được giao thì phải mần cho trọn. Mần không trọn thì khai thực sự tình, rồi ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu.
- Trời ơi, cái khí khái đó chỉ có trong tuồng tích thôi cha nội. Trên thực tế, người ta nói đại số đẹp, đến lúc bị truy thì ậm ừ giải thích loanh quanh rồi lại... ỳ ra! 

Tin cùng chuyên mục