Cử tri kiến nghị đừng để “luật pháp trên trời mà cuộc đời dưới đất”

Nhiều ý kiến của cử tri TP Cần Thơ vừa gửi gắm tới Chủ tịch Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Sáng ngày 26-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri tại phường An Phú, quận Ninh Kiều.

Chủ tich Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trực tiếp báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Theo đó,  Quốc hội đã thông qua 9 dự án luật như: luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Công an nhân dân, Luật Phòng, chống tham nhũng... 

Đặc biệt, kỳ họp lần này Quốc hội đã thông qua 1 nghị quyết về việc Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đồng thời, cho ý kiến về các dự án luật khác như: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Giáo dục, Luật quản lý thuế, Luật Thi hành án hình sự...

Ngoài ra, Quốc hội đã hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh tương đối khách quan quá trình thực hiện nhiệm vụ của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Qua đó, phát huy những mặt, kết quả làm tốt, đồng thời cũng sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã tiếp nhận 11 lượt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các cử tri. Theo đó, các ý kiến của cử tri nêu lên một số vấn đề như: Cần quan tâm đầu tư phát triển hơn nữa hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL; quá trình công nghiệp hóa không để phân hóa giàu nghèo, đặc biệt cần quan tâm đến đời sống của người dân ở nông thôn; đảm bảo phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, trong đó cần lưu tâm đến nguồn nước của 2 con sông lớn là sông Hậu và sông Tiền...

Đặc biệt, nhiều cử tri đóng góp ý kiến trong hoạt động lập pháp của Quốc hội, tránh tình trạng khi đưa vào thực thi nhưng chưa sát với thực tiễn cuộc sống, mỗi người hiểu một ý... theo kiểu “luật pháp trên trời mà cuộc đời ở dưới đất”. Trong đó, cử tri nêu cụ thể vụ việc thu đổi 100 USD, trong khi UBND TP Cần Thơ xử lý đúng luật mà người dân thì thấy bất hợp lý.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến của cử tri TP Cần Thơ

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời cảm ơn đến các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều vấn đề thiết thực của đời sống, kinh tế, xã hội. Đồng thời, tất cả các ý kiến cử tri đều được các Đại biểu Quốc hội giải đáp và phân công giải đáp cụ thể, rõ ràng.

Liên quan đến vụ việc thu đổi 100 USD, dẫn đến tình trạng cử tri phản ánh “luật pháp trên trời mà cuộc đời ở dưới đất”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Đây là việc hướng dẫn luật một cách cứng ngắc và không phù với thực tiễn đời sống, chưa nêu rõ bản chất của vụ việc, đổi 100 USD khác với kinh doanh 100.000 USD. Đồng thời, đã chỉ đạo yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải trình Chính phủ sớm sửa lại nghị định này, không để xảy ra những vướng mắc như vụ việc vừa rồi”.

Tin cùng chuyên mục