Cử tri kiến nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xử lý dứt điểm vụ Thủ Thiêm

Cử tri quận 2 kiến nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đại biểu Cao Thanh Cao đề nghị xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân đã không tuân thủ theo nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước khi thực hiện KĐTM Thủ Thiêm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đại biểu Cao Thanh Cao đề nghị xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân đã không tuân thủ theo nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước khi thực hiện KĐTM Thủ Thiêm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sáng 20-10, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM gồm các ĐB Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2, diễn ra tại Nhà Thiếu nhi quận 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 Chương trình hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra từ 7 giờ 30. Song, từ trước 7 giờ, người dân quận 2 đã tập trung rất đông về Nhà Thiếu nhi quận 2. Ban tổ chức đã bố trí 2 chiếc bàn để cử tri đăng ký phát biểu ý kiến.

Trước đây, sau kỳ họp Quốc hội thứ 5, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Tại buổi tiếp xúc lần đó, rất nhiều ý kiến tập trung phản ánh, bày tỏ ý kiến về quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Theo quan sát của phóng viên, buổi tiếp xúc cử tri lần này cũng không có dấu hiệu giảm nhiệt, dù hôm 18-10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã gặp người dân, xin lỗi người dân và cam kết sẽ lấy ý kiến người dân, khắc phục các thiếu sót, vi phạm trong quá trình thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Khoảng 7 giờ 25, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cùng các ĐBQH đã có mặt tại hội trường. 5 phút sau, buổi tiếp xúc cử tri bắt đầu.

Theo thông báo của ban tổ chức, đến thời điểm bắt đầu hội nghị, đã ghi nhận được 100 lượt đăng ký phát biểu ý kiến.

Mở đầu buổi tiếp xúc, một cử tri phường An Phú phát biểu về vấn đề giáo dục, kế đến một đại biểu khác ở phường Bình An bày tỏ bức xúc về một dự án ở quận 2, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của gia đình bà.

Ngay đó, các cử tri đã bắt đầu phản ánh về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, trong đó, cử tri phân tích nhiều bất ổn về thủ tục, trình tự thu hồi đất bồi thường cho người dân cũng như việc giải quyết bố trí tái định cư, đặc biệt là những sai phạm về việc “xẻ thịt” 160 ha đất tái định cư của dân, giao cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức không có chức năng.

Cử tri Cao Thanh Cao (phường Bình Khánh) khẳng định, các vấn đề về KĐTM Thủ Thiêm đã được ông phát biểu, đề đạt ý kiến với Thanh tra Chính phủ nhiều lần. Thế nhưng, các ý kiến này chưa được ghi nhận đầy đủ. Lần này, ông Cao gửi gắm trực tiếp, mong muốn Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết dứt điểm về vấn đề quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

“Tôi không đồng tình với kết luận kiểm tra một số vấn đề về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm vừa được Thanh tra Chính phủ kết luận”, ông Cao bày tỏ và đề nghị đưa vấn đề KĐTM Thủ Thiêm vào chương trình nghị sự Quốc hội để có thể sớm giải quyết dứt điểm.

Cạnh đó, ông Cao đề nghị xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân đã không tuân thủ theo nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước khi thực hiện KĐTM Thủ Thiêm.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (phường An Khánh) bày tỏ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là rất tốt và có lợi cho TPHCM, cho quá trình phát triển của đất nước. Do đó, bà đã sớm bàn giao nhà, đất để chính quyền thực hiện quy hoạch. Do đó, bà Tuyết đề nghị các ĐBQH, đặc biệt là Bí thư Thành ủy TPHCM đảm bảo quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm.

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (phường Bình Trưng Tây) cũng cho biết năm 2010, gia đình bà phải rời nhà, đất để thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Bây giờ, Thanh tra Chính phủ đã kết luận chính quyền TPHCM đã giao 160 ha đất tái định cư sai quy định. Do đó, bà Tuyết đề nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo xử lý theo hướng thu hồi đất tái định cư và bố trí cho người dân.

Tin cùng chuyên mục