Cụ ông ăn 20 viên thuốc diệt chuột do nhầm tưởng là kẹo

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (91 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện sau khi ăn khoảng 20 viên thuốc diệt chuột loại Dethmor (Warfarin) do tưởng nhầm là kẹo. 
Cụ ông ăn 20 viên thuốc diệt chuột do nhầm tưởng là kẹo

Theo người nhà, sau khi ăn bệnh nhân không có triệu chứng gì đặc biệt nhưng con cháu đã phát hiện và đưa đến viện sớm (giờ thứ 3 sau khi ăn). Bệnh nhân đã được các bác sĩ tiến hành rửa dạ dày.

Theo bệnh viện, do khai thác được chính xác loại thuốc diệt chuột đã ăn, số lượng, thời gian ăn nên bệnh nhân được xét nghiệm và theo dõi sát chức năng đông máu cũng như tình trạng chảy máu trên lâm sàng, điều trị dùng chất giải độc đặc hiệu.

Sau 5 ngày, bệnh nhân được ra viện và hồi phục hoàn toàn, không có biến chứng.

Theo Th.S - BS Nguyễn Thị Nga, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, độc tính chủ yếu của warfarin là gây xuất huyết khi sử dụng quá liều hoặc phơi nhiễm với super warfarin có trong thuốc diệt chuột. Thông thường 1-2 ngày đầu, bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng. Tình trạng xuất huyết sẽ xảy ra sau 2-3 ngày, ở các mức độ khác nhau như chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu dưới kết mạc mắt, chảy máu não, tụ máu trong cơ…

Các triệu chứng khác có thể gặp như: ý thức lơ mơ, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nặng hơn có thể gặp tiêu cơ vân, suy hô hấp, co giật, hôn mê. Xét nghiệm có rối loạn đông máu giảm PT % và chỉ số INR kéo dài. 

Việc điều trị có hiệu quả đối với các trường hợp được đưa đến cơ sở y tế sớm trong 6 giờ đầu với các biện pháp ngăn ngừa hấp thu như rửa dạ dày, dùng than hoạt và sử dụng chất giải độc đặc hiệu (vitamin K). Nếu bệnh nhân được phát hiện và chẩn đoán muộn khi xảy ra các biến chứng chảy máu nội tạng: phổi, tiêu hóa, tiết niệu, ổ bụng, thần kinh trung ương, tiên lượng xấu hơn rất nhiều.

Warfarin được biết đến là chất chống đông máu sử dụng khá phổ biến trong y học. Nhưng bên cạnh tác dụng chính đó, warfarin còn được sử dụng trong nông nghiệp, trong đời sống với khả năng diệt chuột hiệu quả và có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi loại thuốc diệt chuột này cũng làm tăng nguy cơ ngộ độc cho người khi quản lý sử dụng không đúng cách, hoặc uống nhầm.  

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại thuốc diệt chuột chứa warfarin được sản xuất dưới hình thức bắt mắt, hương vị hấp dẫn, dễ gây nhầm lẫn là đồ ăn đặc biệt là người già và trẻ em. Vì vậy, cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng cách giáo dục ý thức sử dụng và bảo quản thuốc diệt chuột an toàn hợp lý. Khi phát hiện người uống nhầm thuốc diệt chuột, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất và mang theo thuốc hoặc vỏ, nhãn mác loại thuốc đã sử dụng để được xử trí cấp cứu kịp thời.

Tin cùng chuyên mục