Cù cưa hồ điều tiết!

Cách nay 4 năm, Báo SGGP đăng bài “Lấp rạch làm dự án Nam Sài Gòn: Con voi chui tọt lỗ kim” phản ánh về việc “bỏ quên” hồ điều tiết gần 5.000m2 của dự án khu cao ốc phức hợp nhà ở - thương mại, do Công ty TNHH Riviera Point làm chủ đầu tư, với khoảng 2.400 căn hộ tại phường Phú Thuận (quận 7, TPHCM).

Theo đó, năm 2009, UBND quận 7 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 lần thứ nhất, sau đó quận tiếp tục phê duyệt bổ sung quy hoạch chi tiết 1/500.

Tuy nhiên, cả 2 quyết định này đã không thực hiện yêu cầu của Sở GTVT (theo đúng chỉ đạo của UBND TPHCM) về diện tích rạch bị lấp là phải thay bằng hồ điều tiết, hoặc mở rộng diện tích các rạch được giữ lại trong dự án, tỷ lệ thay thế bằng 1,2 lần diện tích rạch san lấp.

Báo cáo của UBND quận 7 vào năm 2013 thừa nhận, tổng diện tích rạch bị lấp của dự án là 4.688m2 và 2 bản phê duyệt 1/500 đã “thiếu hồ điều tiết”. Năm 2013, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản yêu cầu UBND TP chỉ đạo Ban quản lý Khu Nam, UBND quận 7 làm rõ, xem xét để xử lý đối với sai phạm của dự án trên.

Mới đây, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Võ Hoàng Huân, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7, cho biết sau nhiều cuộc làm việc của các cơ quan chức năng với chủ đầu tư, quy mô hồ điều tiết đã thay đổi.

Theo đó, cả 2 đoạn rạch bị lấp đều nằm trong khu đất có ký hiệu P1. Đối với đoạn rạch thứ nhất, sau khi san lấp chủ đầu tư đã xây dựng xong 6 lô nhà ở, nên phương án giải quyết là thay thế và chỉnh tuyến bằng đoạn rạch khác, Sở GTVT chấp thuận vì cho rằng thoát nước hở sẽ hiệu quả hơn. Việc chỉnh tuyến, làm đoạn rạch mới thay thế đoạn rạch bị lấp đã hoàn tất.

Đối với đoạn rạch thứ 2, có tổng diện tích 1.810m2, các cơ quan chức năng yêu cầu phải xây hồ điều tiết để thay thế. Sau khi tính toán, hồ điều tiết được xác định có diện tích gần 2.640m2 sẽ bố trí tại khu đất ký hiệu P2, thiết kế nằm song song với đường dẫn lên cầu Phú Mỹ. Yêu cầu này đã được Sở QH-KT, Sở GTVT chấp thuận. Hiện tại, khu quy hoạch làm hồ điều tiết đang được chủ đầu tư san lấp và tạm sử dụng làm khu vui chơi trẻ em, một phần để trống.

Dự án khu nhà ở Riviera Point được thực hiện bởi Công ty TNHH Riviera Point (liên doanh Keppel Land và Công ty TNHH Tấn Trường), giá bán căn hộ rao trên mạng khoảng 50 triệu đồng/m2.

“Đầu năm nay, chúng tôi đã ra văn bản đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và đầu tư thi công hồ điều tiết theo đúng quy hoạch được duyệt. Việc xây dựng hồ điều tiết phải thực hiện trước khi khởi công xây dựng các khối nhà 9, 10, 11 và 12 (tức là tại nơi các đoạn rạch bị lấp), chúng tôi yêu cầu trong năm nay chủ đầu tư phải thực hiện hoàn tất”, ông Huân khẳng định.

Có mặt tại khu vực quy hoạch hồ điều tiết, chúng tôi chưa thấy dấu hiệu nào về việc thi công làm hạng mục này. Tuy nhiên, một không khí khẩn trương lại xuất hiện tại các block nhà mới mở bán, chủ đầu tư tổ chức làm “khí thế” để bàn giao cho khách hàng. Rạch đã lấp, nhà xây đã bàn giao cho khách hàng, còn hồ điều tiết góp phần chống ngập sẽ chờ đến bao giờ?

Tin cùng chuyên mục