Cụ bà 92 tuổi được phẫu thuật thành công ung thư vú

Ngày 5-6, Bệnh viện K cho biết đã phẫu thuật thành công điều trị ung thư vú cho bệnh nhân cao tuổi là cụ bà Nguyễn Thị R. (92 tuổi, ở huyện Xuân Trường, Nam Định).

Người nhà của cụ R. cho biết, đầu năm 2017, cụ R. thấy đau tức ngực nên đi gia đình đưa cụ đi khám. Kết quả cho thấy có khối u 16x24mm tại vú trái nên bác sĩ đã tư vấn để gia đình điều trị cho cụ nhưng với tâm lý lo ngại vì cụ R. tuổi đã cao nên gia đình quyết định không phẫu thuật hay hóa xạ trị gì cả. Do đó, khối u phát triển nhanh, chiếm toàn bộ vú trái khiến bệnh nhân rất đau và khó chịu.

Đến năm 2019, khi không thể chịu đựng được do khối u ngày càng phát triển nhanh, gia đình cụ R. mới đưa bệnh nhân tới bệnh viện khám lại.

Hình ảnh phim chụp cho thấy khối u đã chiếm toàn bộ vú trái của cụ R.

Tại Bệnh viện K, sau khi thăm khám, chụp chiếu, kết quả cho thấy khối u chiếm toàn bộ vú trái bệnh nhân R. với chẩn đoán ung thư vú giai đoạn tiến triển. Ngay lập tức các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Gây mê hồi sức đã tiến hành hội chẩn về trường hợp của bệnh nhân R., là bệnh nhân rất cao tuổi còn bị tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên việc gây mê hồi sức đối với bệnh nhân này thực sự khó khăn, phải tính toán kỹ. Tuy nhiên nếu không phẫu thuật khối u có thể vỡ, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Quyết Chiến, bộ phận Gây mê hồi sức chia sẻ: Trước phẫu thuật, bệnh nhân được chuẩn bị kỹ càng về tâm lý, hồi phục sức khỏe. Chúng tôi cho bệnh nhân tập thở, nâng cao khẩu phần dinh dưỡng, dùng nhóm thuốc hạ áp thích hợp, dùng thuốc về hô hấp, khí rung, long tiêu đờm, kháng sinh để phổi cải thiện tốt hơn.

Sau đợt điều trị nội khoa 1 tuần, bệnh nhân được khám lại chuyên khoa tim mạch, đo chức năng hô hấp, làm xét nghiệm máu, động mạch với kết quả đánh giá cho thấy phổi và tim mạch cải thiện tốt. Nhận thấy điều kiện sức khỏe của cụ R. có thể thực hiện được gây mê phẫu thuật nên các bác sĩ đã tư vấn, động viên người nhà bệnh nhân nên lựa chọn phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho cụ R..

Cụ bà 92 tuổi được phẫu thuật thành công ung thư vú ảnh 2 Ê kíp bác sĩ Bệnh viện K thực hiện ca phẫu thuật điều trị ung thư vú cho bệnh nhân R.

Sau khi được sự đồng ý của gia đình, ê kíp phẫu thuật gồm nhiều bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm về ngoại khoa, gây mê, hô hấp, tim mạch... đã thực hiện thành công ca phẫu thuật điều trị ung thư vú cho bệnh nhân R..

Chia sẻ sau ca phẫu thuật, người nhà cụ R. cho biết: Trước khi mổ, các bác sĩ tư vấn, giải thích rất kỹ càng. Gia đình rất tin tưởng vào kỹ thuật, trình độ y bác sĩ Bệnh viện K nên quyết định phẫu thuật cho cụ. Đến giờ, gia đình chúng tôi rất phấn khởi vì ca phẫu thuật thành công, sức khỏe của cụ đã có tiến triển tốt hơn trước.

Tin cùng chuyên mục