Cổng trường chưa sạch đẹp

“Cổng trường em sạch đẹp, an toàn” là tấm biển thường thấy ở khắp các cổng trường tiểu học ở TPHCM, thế nhưng hiện nay cổng của nhiều trường học lại không hề sạch đẹp, mà thay vào đó là sự nhếch nhác bị vây bởi những khu chợ tự phát hoặc khu buôn bán ăn theo chợ truyền thống.
Dãy xe máy vây kín cổng phụ của Trường TH Nhật Tảo (quận 10)
Dãy xe máy vây kín cổng phụ của Trường TH Nhật Tảo (quận 10)

Chợ ồn ào ở cổng trường

Năm đầu tiên con vào nhập học lớp 1 tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (phường 1, quận Bình Thạnh), ngày đưa con tới xem trường và mua đồng phục, chị Hà Phương Linh (ngụ quận Bình Thạnh) thất vọng khi đứng trong sân trường mà nghe rõ mồn một tiếng gây lộn của hai người phụ nữ bán hàng ngoài cổng trường. Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cách chợ Bà Chiểu hơn 100m, nhưng hàng chục năm nay vẫn bị lọt thỏm trong môi trường chợ búa, bởi khu chợ tự phát ăn theo chợ Bà Chiểu bao vây. Dù trường đã dựng rào sắt trước cổng để hạn chế hàng quán vây kín cổng trường nhưng dường như không mấy tác dụng. Cơ sở 2 của Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện nằm trên đường Trịnh Hoài Đức càng khốn khổ hơn, không chỉ bị chợ tự phát bao vây, mà còn nằm kế điểm tập kết rác của cả chợ và khu vực xung quanh.

Cũng trên địa bàn quận Bình Thạnh, Trường THCS Cửu Long (đường Võ Duy Ninh, phường 22) cũng bị bao vây bởi chợ tự phát. Trước đây, cơ sở vật chất của trường cũ kỹ và xuống cấp, tiểu thương bày hàng ngay tận cổng trường để buôn bán, đóng đinh lên tường bao để treo đồ. Năm nay trường được xây dựng mới, khang trang, nhưng tiểu thương vẫn duy trì thói quen cũ. Hàng ngày, dù có dân phòng, trật tự đô thị đi kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt, nhưng chỉ dẹp được phía cổng chính, còn khu vực cổng phụ, hàng rau, hàng tôm cá vẫn chiếm dụng. Tiếng ồn của chợ dội thẳng vào lớp học, nước tôm cá đổ thẳng vào tường bao trường học, mùi hôi tanh bám cả vào đồng phục học trò. 

Tương tự, Trường Tiểu học Thái Hưng (phường 4, quận 8) cũng nằm trong khu chợ tự phát trên đường Tạ Quang Bửu. Ngay sát cổng Trường Tiểu học Nhật Tảo (quận 10) cũng là quầy sạp của chợ Nhật Tảo, tuy nhiên khoảng trống này cũng bị người đi chợ chiếm dụng để đậu xe. Phía cổng phụ rộng rãi đối diện chung cư Ấn Quang thành điểm trông giữ xe của một hộ sinh sống trong chung cư, mỗi ngày, hàng trăm xe máy dựng kín phía cổng này. Sân trường của Trường Tiểu học Nhật Tảo rất nhỏ, phòng ốc nằm sát đường, nên các lớp học chịu ảnh hưởng tiếng ồn từ chợ. 

Chấn chỉnh chưa căn cơ

Phía cổng Trường THCS Cửu Long có nhiều băng rôn với nội dung “Kể từ ngày 15-8-2018, UBND phường 22 kiên quyết xử lý các trường hợp buôn bán, dừng đậu xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”, vậy mà tình trạng buôn bán mất trật tự vẫn diễn ra rầm rộ. Hỏi thăm về lực lượng chấn chỉnh trật tự trước cổng trường học, các tiểu thương cho biết lực lượng này chỉ có mặt giờ cao điểm, khi học sinh tới lớp hoặc tan học, họ nhắc nhở qua loa các tiểu thương đang kinh doanh tại đây rồi nhanh chóng rút đi.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 1 (quận Bình Thạnh), do địa bàn Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện nằm trong khu vực buôn bán cạnh chợ Bà Chiểu nên khá phức tạp, vì vậy việc chấn chỉnh tình trạng chợ tự phát vây cổng trường được phường xem là công tác thường xuyên, liên tục. UBND phường đã huy động từ đội trật tự đô thị, các hội, tổ dân phố, bảo vệ khu phố… thực hiện vận động, tuyên truyền các tiểu thương không kinh doanh khu vực trước cổng trường, nếu cố tình vi phạm sẽ xử phạt. Đặc biệt vào tầm học sinh tới trường và tan học, luôn có lực lượng vừa điều phối giao thông trước cổng trường, vừa hỗ trợ phụ huynh đưa rước con em. Ông Tuấn cho biết: “Tôi đảm bảo vào năm học, cổng trường sẽ thông thoáng, riêng khu vực xung quanh cổng trường tuy chưa thể chấn chỉnh triệt để nhưng chúng tôi nỗ lực hạn chế đến mức tối đa hàng quán làm ảnh hưởng tới môi trường học tập của các cháu”.

Về điểm tập kết rác trên đường Trịnh Hoài Đức gần cơ sở 2 của Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, ông Tuấn cho biết, UBND phường 1 cũng đã kiến nghị quận di dời điểm tập kết rác sang vị trí khác, nhưng chưa tìm được vị trí phù hợp. Nhằm hạn chế rác thải ảnh hưởng đến trường học và di tích lăng Lê Văn Duyệt, phường đã cử lực lượng chốt chặn, không cho tập kết rác trước 18 giờ hàng ngày, đồng thời đề nghị đơn vị thu gom rác xịt rửa và phun thuốc sau khi ép rác để không gây ô nhiễm và hạn chế mùi hôi. Mới đây, phường cũng đã tiến hành láng bê tông và lắp đặt cống thoát nước khu vực tập kết rác để tiện cho việc xịt rửa, tránh để nước thải ngấm xuống đường. 

Ông Lê Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND phường 4 (quận 8) cũng cho biết luôn đôn đốc, nhắc nhở chấn chỉnh tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, đặc biệt là khu vực trước cổng Trường Tiểu học Thái Hưng. Thực tế, thời điểm này cổng trường khá thông thoáng nhưng cách đó vài bước chân, chợ tự phát vẫn hoạt động sôi nổi ngay dưới lòng đường. Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận bảo vệ khu phố đi nhắc nhở các tiểu thương gom gọn vào vì lực lượng đô thị sắp xuống kiểm tra, nhưng khi lực lượng này rút đi, các tiểu thương lại tràn ra lòng đường, một số người bán hàng trên xe nhân cơ hội đẩy xe sát vào cổng trường và mở loa rao hàng, rất ồn ào.

Tin cùng chuyên mục