Công trình xây dựng chiếm không gian nhà khác

Khi công trình cạnh nhà xây dựng đến tầng thứ 3, gia đình ông Lý Anh phát hiện đơn vị thi công đã xây ô văng chồng lên mái nhà, với chiều dài 2m, rộng 0,45m. Mặc dù, ông đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần công trình vi phạm nhưng không được đáp ứng. 
Trong đơn gửi Báo SGGP, ông Lý Anh trình bày: Căn nhà số 105-107 đường Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1, TPHCM) chung vách với căn 103E của gia đình ông. Căn nhà 103E đã được UBND quận 1 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất từ năm 2012, có diện tích 83,3m2, quy mô 2 tầng. Năm 2017, 2 căn nhà số 105-107 tháo bỏ nhà cũ để xây dựng công trình Munich Building. Công trình do ông Hồ Đắc Hải Trường và bà Nguyễn Thị Mỹ Loan làm chủ đầu tư.
Khi công trình xây dựng đến tầng thứ 3, gia đình phát hiện đơn vị thi công đã xây ô văng chồng lên mái nhà, với chiều dài 2m, rộng 0,45m. Mặc dù, ông đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần công trình vi phạm nhưng không được đáp ứng. Gia đình làm đơn khiếu nại gửi chính quyền, cán bộ phường cũng xuống kiểm tra, lập biên bản, nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục xây dựng. Từ một ô văng phát hiện lúc đầu, sau có thêm nhiều ô văng, nhiều tầng cùng xây lấn sang. 
Ông Lại Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Cô Giang, cho biết: Ngày 9-1-2018, khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã tổ chức kiểm tra, ghi nhận tại tầng 2 đến tầng 6 của công trình số 105-107 đang thi công các gờ cửa sổ với chiều ngang đưa ra không gian nhà số 103E là 0,45m. Chủ công trình cũng đã trình đầy đủ giấy phép xây dựng số 2/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 13-1-2017 và thiết kế bản vẽ thi công được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản số 1875/SXD-ngày 5-12-2016. Đối chiếu thực tế với cơ sở pháp lý thì chủ đầu tư công trình số 105-107 làm đúng giấy phép được cấp. 
Trao đổi với Báo SGGP, ông Lê Minh Phát, Chủ tịch UBND phường Cô Giang, cho biết: Ngày 2-2-2018, Đội Thanh tra địa bàn quận 1 phối hợp cán bộ phường cũng đã tiến hành kiểm tra, thống nhất: chủ đầu tư xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp và ban công lấn không gian. Tuy nhiên, thẩm quyền để xem xét, giải quyết việc xây dựng đúng hay sai thuộc về Sở Xây dựng. Với chức năng của chính quyền cơ sở, phường đã báo cáo cấp trên, đồng thời hướng dẫn người dân làm đơn, liên hệ với Sở Xây dựng để được giải quyết. 
Công trình xây dựng khách sạn lấn chiếm không gian đã kéo dài nhiều tháng, rất cần được Sở Xây dựng TPHCM vào cuộc làm rõ, giải quyết sớm, dứt điểm vụ khiếu nại, không chỉ giải tỏa bức xúc, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân mà hạn chế thiệt hại cho chủ đầu tư khi phải tháo dỡ, đập bỏ công trình nếu có vi phạm.

Tin cùng chuyên mục