Công nghệ nhận dạng dáng đi đầu tiên trên thế giới

Công ty trí tuệ nhân tạo (AI) Galaxy Watrix, thuộc Viện Khoa học Trung Quốc vừa thiết lập hệ thống kết nối nhận dạng dáng đi đầu tiên trên thế giới. Hệ thống này có các chức năng xây dựng kho dữ liệu về dáng đi, nhận dạng, truy xuất dáng đi con người và theo dõi phạm vi rộng, có thể ngay lập tức nhận ra đối tượng nhờ kết nối thông minh của hệ thống camera giám sát.
Công nghệ nhận dạng con người qua dáng đi ở Trung Quốc
Công nghệ nhận dạng con người qua dáng đi ở Trung Quốc

Hệ thống nhận dạng người qua dáng đi có thể đáp ứng các nhu cầu của lĩnh vực an ninh công cộng và có thể được sử dụng rộng rãi trong các bối cảnh đô thị như nhà ga, sân bay, bảo tàng, trường học, danh lam thắng cảnh, trung tâm mua sắm và các cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy điện hạt nhân, nhà máy nhiệt điện và cơ sở hóa dầu.... Được kết nối với hệ thống camera an ninh, hệ thống nhận dạng người qua dáng đi sẽ giúp nhanh chóng phát hiện ra đối tượng cần tìm trong đám đông.

Giám đốc điều hành của Galaxy Watrix Hoàng Vĩnh Trinh cho biết, công nghệ nhận dạng dáng đi có nhiều ưu thế độc đáo so với nhận diện khuôn mặt như khoảng cách xa và góc nhìn đầy đủ.

Ngoài lĩnh vực an ninh công cộng, nhận dạng dáng đi trong tương lai sẽ đóng vai trò tích cực trong các lĩnh vực phát triển nhà thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh và người máy. Hệ thống này hiện đã lần lượt được áp dụng tại Hồ Bắc, Quảng Đông, Thượng Hải.

Tuy nhiên, hệ thống giám sát mới này cũng đang khiến dư luận lo ngại việc bị rò rỉ dữ liệu cá nhân. Một đại biểu quốc hội của Bắc Kinh hồi tháng 3 vừa qua đã đề xuất phải có luật bảo vệ dữ liệu sinh trắc học. Đề xuất nêu rõ rằng, một khi dữ liệu sinh trắc học cá nhân bị xâm phạm, sẽ bị rò rỉ suốt đời, dữ liệu riêng tư của mọi người sẽ đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục