Cộng đồng là thước đo sáng tạo và khởi nghiệp

Sở KH-CN TPHCM tiếp tục công bố Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2019 (I-Star 2019). Đây là năm thứ 2 giải thưởng I-Star được tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TPHCM; tiếp tục cho thấy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ngày càng gần gũi hơn và tính cộng đồng trở thành thước đo thành công của các sản phẩm dự thi.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM (đứng) trả lời các câu hỏi tại lễ công bố giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2019
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM (đứng) trả lời các câu hỏi tại lễ công bố giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2019

Giải quyết các vấn đề dân sinh

Tiếp nối thành công của giải thưởng I-Star 2018, tại lễ phát động năm nay, ban tổ chức một lần nữa khẳng định: “Giải thưởng sẽ tiếp tục là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh; đồng thời xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực trong cộng đồng, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TPHCM”.

Vì thế, bên cạnh sự tham gia tích cực từ cộng đồng, giải thưởng I-Star 2019 còn kỳ vọng sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức, doanh nghiệp thông qua hoạt động tài trợ cho giải thưởng như những gì mà các doanh nghiệp đã chung sức đồng hành trong mùa giải đầu tiên.

Năm 2018, sau hơn 5 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được gần 200 bài dự thi. Kết thúc vòng sơ khảo, 40 bài dự thi xuất sắc đã được lựa chọn vào vòng trong. Tại vòng chung kết, 11 bài dự thi xuất sắc nhất đã giành được giải thưởng I-Star năm đầu tiên với mỗi giải trị giá 50 triệu đồng và được vinh danh trang trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2018.

Trong 11 giải thưởng có Công ty CP Vé xe rẻ, Công ty TNHH FreelancerViet và Công ty CP EKID Studio được nhận giải I-Star 2018 cho hạng mục Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. WEBGIS của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý trật tự lòng lề đường trên địa bàn quận Bình Thạnh nhận giải I-Star 2018 cho hạng mục “Giải pháp đổi mới sáng tạo”… là các startup mà đến nay vẫn hoạt động, phát triển tốt, tạo nên những giá trị cho danh nghiệp lẫn cộng đồng. 

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, nhận xét: Giải thưởng I-Star 2018 là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết các vấn đề của cộng đồng, tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Khơi gợi trong cộng đồng

Tại lễ công bố giải thưởng I-Star 2019, ban tổ chức cho hay: Trong thể lệ năm nay, đối tượng và tiêu chí của giải thưởng được quy định cho 4 đối tượng dự thi. Cụ thể với đối tượng 1 - “Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” là doanh nghiệp nhỏ và vừa, được thành lập để thực hiện ý tưởng kinh doanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh. Ở đối tượng này có 3 tiêu chí, là tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế và tác động xã hội. 

Với đối tượng 2 - “Giải pháp đổi mới sáng tạo” là cách thức mới, có tính sáng tạo được áp dụng nhằm giải quyết những vấn đề của cộng đồng. Những giải pháp này đã được áp dụng có hiệu quả trên địa bàn thành phố. Tiêu chí xét chọn chỉ là tính sáng tạo và tác động xã hội. Ở đối tượng dự thi này, ban tổ chức cũng lưu ý đây là công trình, giải pháp cho cộng đồng, khác với đối tượng 1 vốn dành cho startup, kinh doanh, thương mại.  

Đối tượng 3 - “Tác phẩm truyền thông” gồm các tác phẩm báo chí, loạt tác phẩm, chuyên mục, chuyên đề thuộc các loại hình báo chí có tác động tích cực đến cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đối tượng 4 - “Tổ chức, cá nhân” là các tổ chức ươm tạo, hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia tư vấn có đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp… Tiêu chí của đối tượng này cũng giống như lần trước. 

Tại lễ công bố giải thưởng I-Star 2019, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, cho biết: “Đây là lần tổ chức thứ 2 nên kỳ vọng sẽ làm tốt hơn, hiệu quả hơn; đặc biệt năm nay xuất hiện sự tham gia của các đơn vị đồng hành, là những công ty công nghệ lớn mạnh sẽ giúp cho giải thưởng danh giá hơn, là tín hiệu đáng mừng. Với các tác phẩm dự thi, kết quả đánh giá từ ban tổ chức, ban giám khảo chỉ chiếm 20% số điểm, 80% số điểm còn lại là từ đánh giá của cộng đồng qua các công cụ trên Internet; điều này do chúng tôi mong muốn giải thưởng cần sự lan tỏa và có giá trị cộng đồng, qua đó khơi gợi thêm tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng nhiều hơn nữa”.

Cách thức tham dự cuộc thi I-Star 2019

Bước 1: Bài giới thiệu
- Nội dung: Giới thiệu về những thành tích của tập thể, cá nhân trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giải pháp hữu ích; các hoạt động hỗ trợ hiệu quả; giới thiệu về tác phẩm báo chí, loại hình truyền thông động viên cổ vũ phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TPHCM.
- Hình thức: Bài viết (không quá 5.000 từ); ảnh, video hoặc các hình thức giới thiệu sáng tạo khác.
- Với các tác phẩm báo chí: Gửi kèm đường link hoặc photocopy bài báo gửi về ban tổ chức.

Bước 2: Điền vào form đăng ký tại địa chỉ 
www.doimoisangtao.vn/giaithuong2019
Thời gian nhận bài: Đến hết ngày 31-8-2019.
Thời gian bình chọn: Đến hết ngày 30-9-2019.
Thời gian xét giải: Từ ngày 1 đến 30-9-2019.
Tổng kết và trao giải: Tháng 10-2019.

Tin cùng chuyên mục