Công bố danh sách 53 GS, PGS đạt tiêu chuẩn sau rà soát

Chiều 3-4, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách 53 ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) sau khi rà soát 94 hồ sơ ứng viên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công nhận thêm 53 giáo sư, phó giáo sư

Trong 53 ứng viên đủ điều kiện được công nhận GS, PGS có 9 GS và 44 PGS. Trong số này không có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. 9 GS gồm: Lê Quân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH; Phạm Văn Toản - Viện Nông Nghiệp Việt Nam; Dương Tấn Nhựt - Viện nghiên cứu khoa học Tây Nguyên; Hoàng Khắc Nam, Nguyễn Vũ Hảo Trường - Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Lâm Quang Thành - Viện Khoa học Thể dục Thể thao; Nguyễn Huy Dân - Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Nguyễn Minh Hà - Viện Y học Cổ truyền Quân đội – Bộ Quốc phòng; Nguyễn Đức Trọng - Trường đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm xã hội.

Hội đồng chức danh GS nhà nước cho hay chỉ công nhận những ứng viên đủ tiêu chuẩn. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tiếp tục xử lý các cơ sở giáo dục công nhận số giờ giảng cho các ứng viên không chính xác và sẽ công bố công khai cho công luận. Bộ GD-ĐT nhiều lần nhấn mạnh, Hội đồng Chức danh GS Nhà nước chỉ công nhận các ứng viên đủ điều kiện, còn việc bổ nhiệm GS, PGS hay không là do các cơ sở giáo dục tự quyết định.

Trước đó, ngày 2-4,  Bộ GD-ĐT đã báo cáo Chính phủ sau khi rà soát 94 hồ sơ thì có 53 ứng viên đủ điều kiện, 41 ứng viên không đủ điều kiện, trong đó có một số ứng viên tự xin rút hồ sơ.

Nhiều ứng viên kê khai thiếu trung thực

Lý giải về 41 trường hợp thiếu chuẩn, Hội đồng Chức danh GS Nhà nước cho rằng, chủ yếu do hồ sơ thiếu minh chứng về giờ giảng, 30/41 trường hợp thuộc cán bộ thỉnh giảng. Họ bị thiếu minh chứng về giờ giảng như lịch giảng, chương trình giảng, kế hoạch giảng dạy, lớp, thời khóa biểu. Nhiều ứng viên không lưu ý quy định này, không lưu trữ, các trường cũng không lưu trữ, nên khi thanh tra hỏi đến thì không tìm được.

Tuy nhiên, theo Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng, thực tế thanh tra cho thấy nhiều ứng viên trong hồ sơ thiếu hợp đồng, thiếu thanh lí hợp đồng, thậm chí hợp đồng môn này nhưng lại thanh lí môn khác. Đặc biệt, một số ứng viên “dựng lại” hợp đồng giảng dạy từ năm 2012 – 2013 – 2014 để tính vào thời điểm cuối năm 2017. Các giấy tờ, hợp đồng, thanh lý hợp đồng giảng dạy trên văn bản được ký từ năm 2012-2013 nhưng nét mực mới tinh và số điện thoại trên hợp đồng lại hiển thị mã vùng vừa thay đổi từ... năm 2017. Có ứng viên kê khai có giáo trình trong hồ sơ và được tính điểm, tuy nhiên khi xác minh giáo trình này lại chưa được hiệu trưởng chọn. Hoặc ứng viên GS, PGS phải tính bằng giờ giảng đối với trình độ đại học nhưng họ lại kê khai giờ dạy chương trình bồi dưỡng, giờ giảng cao đẳng.. như vậy là kê khai sai quy định. Có ứng viên khai dạy 72 tiết cho môn học này nhưng khi kiểm tra thì sinh viên chỉ phải học 30 tiết. Có trường hợp hồ sơ khai đề tài nghiên cứu khoa học nhưng khi kiểm tra thì không có quyết định được giao…

Có thể thấy, đã có sự gian dối trong kê khai của các ứng viên. Còn nhiều cơ sở giáo dục thì đã xác thực không chuẩn đối với hồ sơ của các ứng viên.

>> Danh sách các nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư năm 2017
>> Danh sách các nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2017

Tin cùng chuyên mục