Công an TP Cần Thơ trả lời vụ người thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD

Chiều ngày 24-10, Công an TP Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin liên quan vụ việc người thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đi đổi 100USD. Nhiều phóng viên đặt vấn đề: Cơ quan công an có dùng “con mồi” để bắt quả tang việc đổi ngoại tệ?; Quy trình khám xét, cũng như tịch thu tang vật tại công ty có đúng quy định pháp luật?; Liệu ông Rê có được miễn, giảm mức phạt?...

Theo đó, Công an TP Cần Thơ cho biết, vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 30-1, lực lượng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Cần Thơ bắt quả tang ông L.H.L. (Giám đốc Công ty T.L. có địa chỉ tại quận Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi; thợ điện, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều). Cụ thể, giá thu đổi 100 USD là  2.260.000 đồng, tuy nhiên Công ty T.L. không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động thu đổi ngoại tệ.

Sau đó, Công an TP Cần Thơ đã tham mưu trình UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 96 của Chính phủ trong lĩnh vực ngân hàng và tiền tệ.

Cụ thể, ông Nguyễn Cà Rê bị phạt về hành vi “mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ” (theo Điểm a, Khoản 3, Điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP) với số tiền là 90 triệu đồng, đồng thời tịch thu số tiền 2.260.000 triệu đồng có được do đổi 100 USD.

Đối với Công ty T.L., với việc thu đổi ngoại tệ sai quy định nên bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng về hành vi "mua ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ" và tịch thu tang vật 100 USD thu đổi.

Ngoài ra, trong quá trình khám xét tại Công ty T.L., cơ quan chức năng còn tịch thu 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo, với tổng giá trị lên đến gần 550 triệu đồng.

Do đó, Công ty T.L. còn vị xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Tổng các hình phạt tiền mà Công ty T.L. phải nộp là 295 triệu đồng.

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đặt vấn đề như: Cơ quan công an có dùng “con mồi” để bắt quả tang Công ty T.L. thu đổi ngoại tệ?; Quy trình khám xét, cũng như tịch thu tang vật tại công ty có đúng quy định pháp luật?; Liệu ông Rê có được miễn, giảm mức phạt?...
Công an TP Cần Thơ trả lời vụ người thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD ảnh 1 Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Cần Thơ, cung cấp thông tin cho báo chí
Trả lời các vấn đề trên, Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Cần Thơ, khẳng định “trình tự, thủ tục, thẩm quyền xử lý Công ty T.L. cũng như cá nhân ông Rê đều đúng quy định của pháp luật như những vụ án kinh tế khác. Ngoài ra, phía công ty cũng đã thi hành xong quyết định xử phạt và không có khiếu nại gì”.

Riêng về mức phạt đối với ông Rê, Công an TP Cần Thơ cho biết, ông Rê có thể làm đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt. Ngoài ra, nếu ông Rê có hoàn cảnh khó khăn thì có thể làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ để xin xem xét miễn, giảm.

Liên quan đến Nghị định 96, Công an TP Cần Thơ cho biết, sẽ tiến hành làm đề xuất lên Bộ Công an, cũng như kiến nghị Chính phủ để sửa đổi, bổ sung Nghị định cho phù hợp với thực tiễn.

Tin cùng chuyên mục