Công an mời dân góp ý để sửa mình

Đảng bộ Công an quận 9 (TPHCM) là đơn vị duy nhất vừa được Quận ủy quận 9 bình chọn Đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2018. Kết quả này đến từ việc, từ đầu năm 2018, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an quận 9 đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, làm tốt công tác chính trị tư tưởng.

Đặc biệt, Công an quận 9 có nhiều hình thức ghi nhận ý kiến góp ý của người dân và có nhiều cách làm tạo tiện lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính. 

Công an mời dân góp ý để sửa mình ảnh 1 Công an quận 9 đến nhà làm căn cước công dân cho những người lớn tuổi, không đi lại được
 Mở diễn đàn mời dân góp ý

“Công an quận 9 sẽ định kỳ tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến của người dân, nhằm tạo sự gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa lực lượng công an với nhân dân”, Đại tá Trang Viết Thanh, Bí thư Đảng ủy - Trưởng Công an quận 9, khẳng định.

Năm 2018, lần đầu tiên Công an quận 9 tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến của người dân. Theo đó, Công an quận 9 mời các tổ trưởng tổ dân phố, khu phố cùng một số người dân, doanh nghiệp và tổ chức hội nghị để nghe phản ánh, góp ý công khai; đồng thời phát phiếu để những trường hợp không tiện phát biểu công khai sẽ ghi ý kiến, phản ánh qua những phiếu này.

“Chúng tôi ghi nhận được nhiều ý kiến, góp ý công khai cũng như qua phiếu góp ý”, Đại tá Trang Viết Thanh thông tin.

Đa phần người dân đánh giá tốt về công an quận nhưng cũng bày tỏ bức xúc vì tệ nạn, tội phạm chưa được giải quyết một cách triệt để. Người dân cũng phản ánh về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của lực lượng công an còn chưa tận tình, chặt chẽ.

Đại tá Trang Viết Thanh nhấn mạnh, các ý kiến phản ánh, góp ý này đều được Ban chỉ huy Công an quận 9 tiếp thu, chấn chỉnh. Đối với những trường hợp bị phản ánh tác phong, thái độ chưa tốt, lãnh đạo công an quận sẽ yêu cầu cán bộ, chiến sĩ bị phản ánh nói riêng và toàn thể lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an quận nói chung chấn chỉnh. Công an quận cũng đặt ra thời gian (ngắn) phải khắc phục với sự chuyển biến thật sự.

“Đây là kênh giám sát cán bộ, chiến sĩ công an hiệu quả”, Đại tá Trang Viết Thanh nhận xét và cho biết, qua cách làm này, công an quận cũng nhận được nhiều thông tin từ người dân, giúp lực lượng nắm chắc hơn tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Từ đó, Công an quận 9 đề ra các giải pháp kịp thời, phù hợp hơn trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kết quả, Công an quận 9 đã chuyển hóa địa bàn phường Phước Long A (có nhiều dự án dang dở, vắng người) vốn xảy ra nhiều vụ án cướp tài sản; kéo giảm án trộm cắp tài sản; xóa bỏ nhiều tụ điểm cờ bạc trá hình bằng hình thức game bắn cá…

Nhiều sáng kiến tạo thuận lợi cho dân

Theo Đại tá Trang Viết Thanh, Đảng ủy Công an quận xác định rõ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. “Nếu chỉ quan tâm đến chuyên môn nghiệp vụ mà xem nhẹ công tác tư tưởng thì có thể phải trả giá”, Đại tá Thanh bày tỏ.

“Những việc đơn vị đã triển khai góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an đẹp trong mắt người dân; nâng cao chất lượng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và phục vụ nhân dân”, Đại tá Trang Viết Thanh bày tỏ.
Do đó, Đảng ủy Công an quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức và quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an quận cũng chủ động quan sát, nắm bắt và kịp thời nhận diện, phát hiện những mầm mống có biểu hiện suy thoái để chấn chỉnh kịp thời. Một điểm mới trong công tác xây dựng Đảng được thực hiện là định kỳ 3 tháng, Đảng ủy Công an quận tổ chức giao ban về công tác tư tưởng, nắm bắt dư luận xã hội, dư luận trong cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, kịp thời giải thích, định hướng, chấn chỉnh nhận thức và động viên cán bộ, đảng viên ổn định tư tưởng, an tâm công tác.

Đồng thời, Đảng ủy tập trung cho công tác kiểm tra, giám sát nhằm góp phần phòng chống sai phạm, phòng chống suy thoái và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hiệu quả. Đảng ủy Công an quận 9 nhận thấy, việc này không chỉ là nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra, mà vai trò của chi bộ cũng rất quan trọng. Vì vậy, các chi bộ được giao nhiệm vụ phải phát huy vai trò tự kiểm tra, giám sát. Ngay từ đầu mỗi năm, các chi bộ phải xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát cụ thể để thực hiện nhiệm vụ này.

Bằng sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt này mà trong năm 2018, Công an quận 9 không có đảng viên nào sai phạm. Cũng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Công an quận thường xuyên lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; Cuộc vận động xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Qua các cuộc vận động này, chi bộ các đơn vị, nhất là công an các phường, lưu ý hơn những vấn đề người dân quan tâm và thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến phục vụ người dân. Cụ thể, công an các phường chủ động, linh hoạt hơn trong việc xác nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ, tổ chức trả kết quả tại nhà cho người dân. Chi bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đến tận nhà những người không đi lại được, người có công, gia đình chính sách và người cao tuổi… để làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục liên quan đến hộ khẩu từ 3 ngày xuống thành giải quyết trong ngày, thời gian cấp hộ khẩu từ 7 ngày xuống còn 3 ngày… Đặc biệt, trong nhiều trường hợp hồ sơ của người dân thiếu thủ tục, giấy tờ thì Công an quận cử người liên hệ cơ quan chức năng để sao lục tư liệu (thay vì trả hồ sơ, yêu cầu người dân tự thực hiện), bổ sung hồ sơ cho người dân.

Tin cùng chuyên mục