Cơn sốt trà sữa sang chảnh

Tại TPHCM, có những con phố được giới trẻ truyền tai nhau là “phố trà sữa” như đường Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, ngã sáu Phù Đổng (quận 1) hay Phan Xích Long (quận Phú Nhuận)… bởi cứ cách vài ba mét lại có một quán trà sữa. 
“Tối nay lập hội trà sữa sang chảnh, có 5 mạng rồi, ai tham gia thì điểm danh”; “60k/ly, giá khá “chát”, cơ mà phải 2 ly mới đủ nhiệt cho tối cuối tuần”; “Tuần nào cũng xếp hàng đi uống trà sữa, mệt nhưng mình thích thì mình đi thôi”… Đó là những cụm từ thường thấy gần đây trên các trang cá nhân, minh chứng cho độ “cuồng” của giới trẻ đối với loại thức uống này.
Xếp hàng mua trà sữa
Dạo một vòng xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, có đến hơn 20 quán trà sữa đủ các thương hiệu. Vào các buổi tối, nhất là tối cuối tuần, giới trẻ ở các quận đổ về đây rất đông để mua trà sữa. Nhân viên các quán trà sữa này làm việc hết công suất cũng không kịp phục vụ khách hàng trẻ, bởi vậy nhiều người ngạc nhiên khi thấy cảnh giới trẻ rồng rắn nhau xếp hàng chờ tới vài chục phút chỉ để mua một ly trà sữa.
Cơn sốt trà sữa sang chảnh ảnh 1 Giới trẻ xếp hàng mua trà sữa trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1)
KOI - một thương hiệu trà sữa khá phổ biến ở TPHCM, có giá dao động 40.000 - 70.000 đồng/ly. Dù có 2 chi nhánh ở tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng và Hồ Tùng Mậu nhưng trà sữa KOI vẫn quá tải người mua, đến mức quán này phải cắt cử 2 nhân viên xuống vỉa hè nhận đặt hàng của khách, sau đó khách sẽ xếp hàng vào quầy nhận trà sữa và trả tiền. 
Được lòng giới trẻ nhất là trà sữa thương hiệu Heekcaa trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Trước khi có mặt ở TPHCM, thương hiệu này đã và đang làm mưa làm gió tại Hà Nội, đến mức thời điểm mới bắt đầu mở bán tại TPHCM nhưng chưa chính thức khai trương, giới trẻ TP đã xếp hàng quyết tâm mua bằng được món trà sữa “hot” ở thủ đô này. Có mặt tại Heekcaa vào tối một ngày cuối tuần, ngoài khách uống trà sữa tại quán, chúng tôi ghi nhận có khoảng hơn 30 bạn trẻ đang đứng xếp hàng để tiến vào quầy đặt hàng mang đi. Ngoài vỉa hè vẫn còn rất nhiều người đợi đến lượt xếp hàng và phía dưới lòng đường, hàng chục bạn trẻ khác đang tìm chỗ gửi xe để mong kịp mua trà sữa trước khi cửa hàng này đóng cửa. Một ly trà sữa ở đây có giá “chát”, tầm 60.000 đồng/ly, nhưng mỗi ngày đều thu hút hàng trăm bạn trẻ ở nhiều quận tìm đến mua.
Nguyễn Huệ T. (sinh viên năm 2, Đại học Sài Gòn) là khách hàng quen thuộc của quán trà sữa Heekcaa. Sau 20 phút xếp hàng, vừa đến lượt T., nhân viên tự biết pha loại trà sữa nào. T kể: “Em nghiền trà sữa từ khi còn học cấp 3. Trước đây chỉ uống trà sữa loại 10.000 đồng/ly trước cổng trường, sau thì uống đến loại mười mấy hai mươi ngàn. Đến khi lên đại học, thấy bạn bè hay check in ở mấy quán trà sữa sang sang nên cũng tò mò lắm, vì vậy khi nhận thù lao làm thêm tháng đầu tiên, em đi uống thử rồi nghiền luôn tới giờ. Giá ở đây khá “chát” nên mỗi tuần em chỉ dám tự thưởng cho mình 2 ly thôi”.
Chỉ có 2 người nhưng Phạm Thụy Anh và bạn trai (cùng nhân viên văn phòng tại quận 3) mua hẳn 4 ly trà sữa loại đặc biệt của thương hiệu RoyalTea rồi cùng nhau ra phố đi bộ Nguyễn Huệ uống. Thụy Anh cho biết, dù chỉ là thứ đồ uống vui nhưng mỗi tháng cô sẵn sàng chi 1/3 tiền lương của mình để phục vụ sở thích. “Em có thể nhịn cơm, nhưng một tuần không được uống 2-3 cữ trà sữa thì chắc khùng mất. Quen bạn trai cũng vì cùng sở thích uống trà sữa. Nhiều khi đi ăn, đi chơi thấy tiếc tiền mà mua trà sữa thì lại thấy vui vui”, Thụy Anh chia sẻ. 
Uống trà sữa hạng sang cho… sang
Tại TPHCM, có những con phố được giới trẻ truyền tai nhau là “phố trà sữa” như đường Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, ngã sáu Phù Đổng (quận 1) hay Phan Xích Long (quận Phú Nhuận)… bởi cứ cách vài ba mét lại có một quán trà sữa. Khảo sát giá tại các “phố trà sữa”, mỗi ly trà sữa của các thương hiệu 40.000 - 95.000 đồng, mắc vậy nhưng giới trẻ vẫn ùn ùn kéo tới.
Cũng không biết từ bao giờ, giới trẻ ngầm so sánh đẳng cấp với nhau qua ly trà sữa. Ai thường xuyên uống trà sữa ở các cửa hàng này thì sẽ được các bạn đồng trang lứa “nể” hơn vì độ sang chảnh. Cũng vì vậy mà nhiều bạn trẻ dù không có điều kiện nhưng vẫn cố sống cố chết phải tới ở những quán trà sữa này tuần/lần.
Phan Văn T. (sinh viên năm 4 Đại học KHXH-NV), nhiều lần phải bấm bụng để chiều bạn gái đi uống trà sữa. T. kể: “Vì em và bạn gái đều không dư dả nên trước đây tụi em hay đi ăn, uống lặt vặt ở quán vỉa hè. Thời gian gần đây, cô ấy một mực yêu cầu em phải đưa đi uống trà sữa loại 60.000 đồng/ly. Cô ấy bảo cả tuần không cần đi ăn, uống gì, chỉ cần cuối tuần đưa cô ấy đi uống trà sữa để chụp hình up Facebook không thua kém bạn bè là được”.
Tự nhận là “fan ruột” của KOI, Nguyễn Kim Thư (sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM) không quản ngại đường xa, lặn lội từ quận Thủ Đức lên tận trung tâm TP để uống trà sữa, mặc dù KOI có đến 3 chi nhánh tại quận này. Trong lúc xếp hàng vào quầy, Thư liên tục selfie ở nhiều góc và khá ưng ý với những tấm ảnh lung linh. Thư cho biết, lý do mình chịu đi xa là vì không gian uống cũng quyết định rất nhiều đến giá trị ly trà sữa và “đẳng cấp” của bản thân.
Chúng tôi làm một cuộc khảo sát nhỏ với khoảng 20 bạn sinh viên đang xếp hàng mua trà sữa về khoản tiền các bạn dùng để mua thức uống này. Chỉ một phần nhỏ các bạn cho biết, đó là tiền từ thù lao làm thêm, còn phần lớn trích từ khoản tiền chi tiêu hàng tháng gia đình chu cấp. Uống trà sữa sang chảnh để làm sang đang là xu hướng của một bộ phận người trẻ hiện nay.

Tin cùng chuyên mục