Còn nhiều khoảng trống mà “Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia” chưa điều chỉnh

Nghiêm trọng, trong một nghiên cứu của Học viện Cảnh sát tại 11 tỉnh thành cho thấy, phạm pháp hình sự liên quan đến rượu, bia trong độ tuổi trước 30 chiếm tới 70%.

Chiều 15-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo đánh giá tác động kinh tế - xã hội liên quan đến Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, trong quá trình xây dựng Dự án Luật  Phòng, chống tác hại của rượu, bia có rất nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có nhiều ý kiến ủng hộ, nhưng cũng có không ít ý kiến phản bác.

Với những ý kiến ủng hộ, mọi người nêu quan điểm cần có những quy định chặt chẽ hơn. Cụ thể, phải quy định địa điểm bán, giờ bán rượu, bia thật cụ thể. Đối lập với những ý kiến này, các ý kiến phản bác lại coi một số nội dung trong dự án luật là chưa phù hợp, nếu ban hành luật sẽ ảnh hưởng đến các mặt kinh tế, xã hội. Thậm chí có ý kiến cho rằng, nên thay cụm từ “phòng, chống tác hại của rượu, bia” bằng cụm từ “lạm dụng đồ uống có cồn”.

Trước những ý kiến trên, ông Nguyễn Huy Quang phản biện: “Nghiện rượu là nghiện rượu, chứ không ai nói ông, bà kia nghiện cồn hay nghiện nước hoa quả có cồn. Với tình trạng đáng báo động về việc sử dụng rượu, bia như hiện nay, việc ban hành Luật là cần thiết. Và các nội dung trong dự thảo Luật phải chặt chẽ để nâng cao sức khỏe người dân, đồng thời giúp kinh tế xã hội ngày càng ổn định…”, ông Quang nêu rõ.

Đại diện Bộ Y tế cũng chỉ rõ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với những quy định nhằm định hướng cách thức cho người dân trong việc tiêu dùng rượu, bia hợp lý, không nhằm mục đích cấm việc sử dụng rượu, bia. Văn hóa sử dụng rượu, bia phải được hiểu là sử dụng đúng nơi, đúng chỗ, có chừng mực, đúng thời điểm, đúng đối tượng. Như vậy, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ góp phần định hướng cho việc sử dụng rượu, bia văn minh hơn.

Còn nhiều khoảng trống mà “Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia” chưa điều chỉnh ảnh 1 Tình trạng lạm dụng rượu bia ở nước ta ngày càng gia tăng

Cùng quan điểm, ông Phạm Việt Cường, Trường Đại học Y tế công cộng, cho biết, tình trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Tỷ lệ uống rượu, bia ở vị thành niên và thanh niên là 79,9% đối với nam và 36,5% đối với nữ. Theo điều tra sức khỏe học sinh năm 2015, có 43,8% học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 đã uống cốc rượu/bia đầu tiên trước 14 tuổi và 22,5% đã uống đến mức say ít nhất 1 lần. Trong khi đó, nghiên cứu của Học viện Cảnh sát tại 11 tỉnh thành năm 2015 cho thấy, phạm pháp hình sự liên quan đến rượu, bia trong độ tuổi trước 30 chiếm tới 70%.

“Đây là vấn đề nhức nhối, nếu chúng ta không hành động và tiếp tục để hiện trạng pháp luật như hiện nay thì tình trạng này sẽ tiếp tục gia tăng và nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội tiếp tục tăng cao, trong đó đau lòng nhất là đối tượng gây ra các phạm pháp hình sự liên quan đến rượu, bia lại là lứa tuổi thanh niên...”,  ông Cường bày tỏ.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, so với các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Chiến lược toàn cầu nhằm giảm tác hại của việc sử dụng đồ uống có cồn ở mức có hại thì còn nhiều khoảng trống mà dự án luật chưa điều chỉnh, đặc biệt là 3 biện pháp hiệu quả nhất mà WHO khuyến cáo: kiểm soát marketing rượu, bia; chính sách thuế và giá. Do đó nếu không quy định hoàn chỉnh các biện pháp theo khuyến cáo của WHO thì khó đạt được mục tiêu của luật.

Tin cùng chuyên mục