Còn 2-3 cơn bão trong năm 2018

Từ nay đến cuối năm 2018 sẽ còn 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Ngay tuần này, một cơn áp thấp nhiệt đới sắp xuất hiện ở Trường Sa, có thể đổ vào Nam bộ.

Chiều nay 14-11, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia cập nhật thông tin dự báo dài hạn trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm 2018.

Năm nay ít bão nhưng vẫn còn 2-3 cơn bão nữa

Theo cảnh báo, từ nay đến hết năm 2018 có thể xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới nữa trên khu vực biển Đông và có khoảng 1 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền ở các tỉnh thuộc Trung bộ.

Liên quan đến bão, ngay trong chiều nay 14-11, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia đã có cảnh báo về 1 áp thấp nhiệt đới sắp xuất hiện ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Bản tin nêu rõ: Hiện có 1 rãnh áp thấp hình thành trên khu vực Nam biển Đông và có trục ở khoảng 5-8 độ vĩ Bắc. Dự báo trong ngày 15 và 16-11, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên nên ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa dông và gió giật mạnh cấp 6-7.

Trong khoảng 2-3 ngày tới, trên khu vực quần đảo Trường Sa sẽ xuất hiện một vùng áp thấp và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển nhanh theo hướng Tây và sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam Trung bộ, Nam bộ. Diễn biến về khả năng hình thành, phát triển và di chuyển của vùng áp thấp (áp thấp nhiệt đới) rất phức tạp, đề nghị theo dõi trong các bản tin cảnh báo tiếp theo.

Từ nay đến cuối năm 2018, ngoài bão và áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, gió mạnh trên biển và đất liền, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác sẽ có khả năng xảy ra trên phạm vi cả nước, đặc biệt các hiện tượng dông lốc, mưa đá, mưa lớn cục bộ.

Trên các khu vực ven biển và các vùng biển ở bắc và giữa biển Đông xuất hiện gió mạnh do hoạt động của gió mùa Đông Bắc gây ra.

Theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO, xu hướng tiếp tục tăng nhanh của nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4. Theo đó, trạng thái El Nino được dự báo duy trì trong các tháng cuối năm 2018 và nửa đầu năm 2019 với xác suất lên tới 70-80%.

Tin cùng chuyên mục