Có thể xuất hiện áp thấp và thời tiết xấu vào cuối tuần trên biển Đông

Theo mô hình dự báo khí tượng của các trung tâm dự báo khí tượng và bão tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vào khoảng cuối tuần này, trên biển Đông có thể xuất hiện một áp thấp nhiệt đới hình thành tại khu vực nam biển Đông.

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia, hiện nay ở khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ đang xuất hiện một rãnh áp thấp gây mưa có trục đi qua tọa độ khoảng 8-10 độ vĩ Bắc, nối hoạt động ra khu vực nam biển Đông. Vì vậy thời tiết cả trên biển và đất liền đều rất xấu, mây nhiều và mưa dông mạnh.

Bộ NN-PTNT vừa có công văn yêu cầu các tỉnh rà soát phương án giảm thiệt hại do xả lũ

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục 8-10 độ vĩ Bắc nên trong 2-3 ngày tới ở các khu vực như nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận-Cà Mau và Cà Mau-Kiên Giang, vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Đặc biệt, cơ quan dự báo khí tượng quốc gia đã có cảnh báo: Trong 2-3 ngày tới trên rãnh thấp gây thời tiết xấu đang hoạt động ở nam biển Đông có thể hình thành những vùng nhiễu động và có xu hướng hoạt động mạnh dần lên. Vì vậy cần chú ý theo dõi các bản tin cảnh báo thời tiết xấu trên các vùng biển phía Nam.

Trong khi đó sáng nay 30-5, mô hình dự báo khí tượng của các trung tâm dự báo khí tượng và bão tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng cho biết, vào khoảng cuối tuần này, trên biển Đông có thể xuất hiện một áp thấp nhiệt đới hình thành tại khu vực nam biển Đông, sau đó phát triển mạnh lên và di chuyển về phía vùng biển Trung bộ. Cùng lúc, ở ngoài khơi thuộc phía Đông của Philippines sẽ hình thành một cơn bão.

Cũng liên quan tới mưa lũ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ra công điện số 76 gửi 17 tỉnh và thành phố có liên quan đến lưu vực sông Hồng, sông Đà yêu cầu sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hạ du khi các hồ chứa xả lũ trong mùa mưa bão năm 2018.

Vào ngày 15-6-2018, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức 1 cuộc diễn tập về xả lũ tại hồ thủy điện Hòa Bình để rút kinh nghiệm và tránh lặp lại các tình huống xấu như năm 2017.

Tháng 7-2017, hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè trên sông Đà của người dân ở 2 tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ đã bị chết do xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình. Vào tháng 10-2017, hồ thủy điện đã phải cấp tập mở 8 cửa xả lũ, thủy điện Sơn La phải tạm dừng phát điện do mưa lớn và dự báo mưa không sát thực tế, việc điều tiết liên hồ chứa thủy điện không lường trước được tình huống xấu.

Tin cùng chuyên mục