Có thẻ BHYT mà sử dụng thuốc ngoài danh mục thì sao?

Các trường hợp sử dụng thuốc ngoài danh mục thuốc được ban hành kèm thông tư trên cho bệnh nhân BHYT, thì các cơ sở khám chữa bệnh phải có giải thích và chỉ nên chỉ định sử dụng khi có sự đồng thuận của người bệnh.

° Tôi bị bệnh ung thư, đang có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khám chữa bệnh ở Bệnh viện (BV) 175. Tuy nhiên, khi điều trị ung thư thì có một số loại thuốc đặc trị ở BV 175 không có, bác sĩ kê đơn kêu tôi mua bên ngoài. Hàng tháng, riêng loại thuốc Tagrix tôi đã phải chi trả 18,5 triệu đồng cho 30 viên, rất tốn kém. Vậy tôi có được BHYT thanh toán cho phần mua thuốc Tagrix không? (Bạn đọc có số điện thoại 090360…)

° Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM: Trường hợp của ông/bà điều trị tại BV 175 và có sử  dụng thuốc Tagrix 80 là thuốc không có trong danh mục thuốc được ban hành kèm theo Thông tư số 40/2014 của Bộ Y tế, do đó không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Các trường hợp sử dụng thuốc ngoài danh mục thuốc được ban hành kèm thông tư trên cho bệnh nhân BHYT, thì các cơ sở khám chữa bệnh phải có giải thích và chỉ nên chỉ định sử dụng khi có sự đồng thuận của người bệnh.

° Tôi có thẻ BHYT diện 100%. Tôi nằm viện ở Đồng Nai một tháng nay, chỉ đóng tiền hơn 500.000 đồng. Ngày 24-9, BV Đồng Nai cấp giấy chuyển viện cho tôi tới BV Truyền máu và Huyết học TPHCM xét nghiệm máu. Như vậy, tôi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, có giấy chuyển viện. Tuy nhiên, BV Truyền máu và Huyết học TPHCM lại thu của tôi hơn 2 triệu đồng. Tại sao chỉ một ngày mà đã tốn hơn 2 triệu đồng, trong khi tôi có thẻ BHYT 100%? (Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, điện thoại 0164916…)

° BHYT thanh toán cho bệnh nhân có mã quyền lợi 2 là 100% thuốc trong danh mục, dịch vụ kỹ thuật và vật tư y tế trong quy định. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tự chi trả những gì không nằm trong các nội dung trên, bởi rất cần cho điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Ông nằm ở Đồng Nai đã phải tự chi trả một khoản tiền thì không loại trừ khi nằm ở chuyên khoa sâu hơn cũng phải tự chi trả các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế ngoài phạm vi thanh toán của quỹ BHYT, thậm chí còn phải tự chi trả rất nhiều. 

° Tôi bị bệnh cường giáp, có thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu ở BV Xuyên Á. Tôi muốn ghé thẳng BV Ung bướu TPHCM khám chữa có được không, được thanh toán BHYT ra sao? Tôi nên làm thế nào để được hưởng tỷ lệ thanh toán tốt nhất? (Bà NGUYỄN THỊ VÒ, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM)

° Trường hợp bà đến khám ngoại trú tại BV Ung bướu là BV tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển viện của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc các BV quận/huyện bất kỳ thì không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT.

Trường hợp bà phẫu thuật (điều trị nội trú) tại BV Ung bướu mà không có giấy chuyển viện của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc các BV quận/huyện bất kỳ, không trong tình trạng cấp cứu, thì bà sẽ được hưởng: 60% x mức quyền lợi được hưởng. Để được hưởng tối đa quyền lợi (80% chi phí), bà nên đến cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc bất kỳ BV quận/huyện nào để điều trị, trường hợp quá khả năng chuyên môn, bà sẽ được chuyển đến BV chuyên khoa khác để tiếp tục điều trị.

° Tôi chuẩn bị nghỉ hưu, đang có thẻ BHYT khám chữa bệnh ở BV Nhân dân 115. Có phải khi nghỉ hưu thì thẻ BHYT tự động chuyển nơi khám chữa bệnh ban đầu về BV quận nơi thường trú không? (Ông PHẠM VĂN BỬU, ngụ quận 8, TPHCM)

° Khi nộp hồ sơ nghỉ hưởng chế độ hưu trí, có phần ghi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Người dân sẽ tự đăng ký và sau này thẻ phát hành ra sẽ đúng với đề nghị của người khai.

Tin cùng chuyên mục