Có Quyết định 60, tách thửa vẫn khó khăn

Quyết định 60/2017 (QĐ 60) do UBND TPHCM ban hành quy định diện tích tối thiểu để tách thửa trên địa bàn thành phố có hiệu lực đã trên 1 năm (hiệu lực từ ngày 1-1-2018), nhưng người dân có nhu cầu tách thửa vẫn phải chờ đợi hướng dẫn từ các quận/huyện cho đến sở/ngành có liên quan.

Mỏi mòn chờ đợi

Ông Nguyễn Văn Nam (ngụ quận 9) cho biết, khi QĐ 60 có hiệu lực, cất công tìm hiểu ông thấy so với quy định cũ có nhiều điểm thuận lợi hơn, như diện tích thửa tối thiểu nhỏ hơn, có quy định ưu tiên cho gia đình nghèo… nên quyết định nộp hồ sơ xin tách thửa để sử dụng cho mục đích của gia đình.

Ông Nam cùng một số hộ dân đã vay mượn tiền san lấp mặt bằng, đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất và nộp hồ sơ xin tách thửa, nhưng hơn một năm qua vẫn không thể thực hiện việc tách thửa. Theo ông Nam, nhiều khu đất có quy hoạch từ hàng chục năm nay đã lỗi thời, thực trạng những khu vực này đã được xây dựng nhà ở gần kín, nhưng không được coi là khu dân cư hiện hữu.

Do đó, khi người dân xin được thực hiện phân lô tách thửa theo QĐ 60 vẫn bị coi là đất ở hiện hữu cải tạo, khu dân cư xây dựng mới… (không có trong khái niệm của Luật Đất đai 2013) khiến người dân không thể thực hiện quyền lợi hợp pháp của mình, mặc dù thửa đất của họ đã được chuyển thành đất ở và đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ cho Nhà nước. Tương tự tại nhiều quận/huyện khác, người dân cũng gặp khó khăn khi xin tách thửa, cán bộ thụ lý hồ sơ nói phải chờ hướng dẫn của các sở/ngành liên quan, nhưng chờ đến khi nào thì… chưa biết!

Phó Chủ tịch UBND phụ trách đô thị của một huyện cho biết, các hướng dẫn liên quan khá chung chung nên việc giải quyết hồ sơ của người dân vẫn còn khó khăn.

Người dân kiến nghị, đối với các khu vực trước đây đã được phân định trong quy hoạch - dù là đất ở xây dựng mới hay đất ở chỉnh trang - nhưng sau 5 năm kể từ khi công bố quy hoạch theo quy định, nếu thực tế hiện trạng đã có nhà ở và cư dân sinh sống đúng luật pháp thì nay phải được coi là đất ở hiện hữu.

Có Quyết định 60, tách thửa vẫn khó khăn ảnh 1 Cần giám sát chặt việc đầu tư hạ tầng tại các khu vực xin tách thửa 
để đảm bảo hạ tầng đồng bộ
Song song với việc này, cần công khai các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Chú trọng kiểm soát chặt công tác phê duyệt cũng như thực hiện thi công đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật phù hợp, đồng bộ để tránh tạo ra các khu ở ổ chuột mới. Thành phố cần có hướng giải quyết việc tách thửa đối với “các thửa đất không được coi là đất ở hiện hữu” theo QĐ 60 để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Nhanh chóng khắc phục để khơi thông

Gần một năm trước, tại cuộc họp với các sở/ngành, quận/huyện về tình hình thực hiện QĐ 60, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo: “Các quận/huyện cần chủ động trong giải quyết tách thửa cho người dân”. Nội dung QĐ 60 cũng quy định rất rõ trách nhiệm của từng sở/ngành, quận/huyện hay các đơn vị liên quan phải ban hành hướng dẫn để triển khai quyết định này.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) sau 1 năm triển khai thực hiện QĐ 60 phải rà soát, báo cáo lãnh đạo UBND TP những thuận lợi, khó khăn để xem xét tháo gỡ cho người dân. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, việc “rà soát” vẫn chưa được thực hiện và người dân vẫn tiếp tục chờ đợi.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về những cái “vướng” hiện nay trong thực hiện QĐ 60, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, phân tích khi thành phố ban hành QĐ 60, mục tiêu là cho phép giải quyết tách thửa đất ở để phục vụ nhu cầu của người dân (như giải quyết chỗ ở cho con, người thân), chứ không phải hướng dẫn thực hiện dự án. Một khu đất ở mà tách nhiều thửa nhưng không thực hiện các hạng mục hạ tầng khác sẽ trở thành gánh nặng chung sau này cho thành phố. Cái vướng hiện nay là tách nhiều thửa nhưng không làm hạ tầng để đảm bảo cho sự phát triển chung. Sắp tới, Sở TN-MT sẽ sơ kết đánh giá 1 năm về QĐ 60 để chỉ ra những điểm được và chưa được.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, quan điểm của chính quyền thành phố là hết sức tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu được tách thửa. Tinh thần là các sở hướng dẫn cụ thể, giao quyền cho các quận/huyện giải quyết, cứ thấy đúng thì chủ động giải quyết và chịu trách nhiệm trước UBND TP. Trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu quận/huyện có yêu cầu gì thì tùy trách nhiệm từng sở/ngành, trong vòng 7 ngày phải cử cán bộ xuống giải quyết. 
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, cho rằng các hướng dẫn thực hiện QĐ 60 về tách thửa hiện nay khá nhiều (Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn về điều kiện hạ tầng, nghiệm thu hệ thống hạ tầng; Sở Xây dựng hướng dẫn cấp phép xây dựng; Tổng công ty Điện lực TP hướng dẫn cấp điện...). Do đó, nên tập trung về một đầu mối, sẽ thuận tiện hơn cho người dân và cơ quan quản lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, có thể do những hệ lụy trước đây để lại trong quá trình tách thửa theo QĐ 33 (cũ), vì thiếu giám sát, thậm chí buông lỏng quản lý, dẫn đến xuất hiện một số khu dân cư hạ tầng thiếu đồng bộ, nhếch nhác và không ít cán bộ đã phải bị kỷ luật, nên hiện nay có tình trạng đùn đẩy để… né trách nhiệm, gây khó khăn cho người dân.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, không nên phân biệt việc tách thửa để ở hay tách thửa để bán, chỉ cần các yếu tố về mặt kỹ thuật, quy hoạch, nếu đảm bảo theo quy định thì nên giải quyết.

“Trên thực tế, một số người dân sau khi tách thửa chia cho con, số lô đất còn lại họ bán để lo cho gia đình là hoàn toàn chính đáng. Do đó, chúng ta không nên quá máy móc về vấn đề này. Vấn đề là giám sát trong quá trình thực hiện, nếu không đảm bảo hạ tầng hay hạ tầng không kết nối thì không giải quyết; nếu chúng ta sợ hệ lụy, sẽ thiệt hại cho người dân”, ông Hạnh bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục