Có những cá nhân sai phạm trong vụ Thủ Thiêm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố đang tập trung vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất cho bà con Thủ Thiêm. Cùng đó là việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan, làm căn cứ xử lý trách nhiệm theo pháp luật.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố đang tập trung vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất cho bà con Thủ Thiêm.. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố đang tập trung vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất cho bà con Thủ Thiêm.. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sáng 20-10, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM gồm các ĐB Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2, diễn ra tại Nhà Thiếu nhi quận 2.

Đến 10 giờ có khoảng 30 lượt phát biểu của cử tri. Trong khi theo thông báo của ban tổ chức tại thời điểm bắt đầu buổi tiếp xúc cử tri (bắt đầu từ 7 giờ 30 -PV) có khoảng 100 người đăng ký phát biểu ý kiến.

Cử tri bức xúc về những sai phạm quanh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 Do nhiều người đã đăng ký mà chưa được phát biểu nêu nhiều ý kiến phản ứng, đòi được tiếp tục nêu ý kiến tại hội trường. Sau một lúc vận động, hội trường đã trật tự trở lại.

Thay mặt các ĐBQH, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mở lời: “Hôm nay, tôi cùng các đại biểu quay trở lại tiếp xúc bà con như cam kết. Khi nào vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết xong, tôi sẽ trở lại”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, những nội dung phản ánh của cử tri lần này, về cơ bản cũng giống như những ý kiến đã nêu lần trước. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn là hiện nay, thành phố đã tập trung làm rất nhiều việc để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân sau buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, việc giải quyết phải thực hiện theo quy trình và có sự chậm trễ theo kế hoạch ban đầu. Bởi lẽ, dự kiến ban đầu Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về KĐTM Thủ Thiêm vào ngày 15-7 nhưng đến 4-9 Thanh tra Chính phủ mới công bố.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, trong 5 tháng qua, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã họp 6 lần về Thủ Thiêm. “Chúng tôi đã vào cuộc quyết liệt, chỉ trong trong 5 tháng họp 6 lần. Chưa bao giờ trong lịch sử Thành ủy có tần suất họp về 1 vấn đề dày như vậy”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, tại buổi tiếp xúc cử tri lần trước đồng chí nhận được 127 đơn của người dân. Những đơn này đã được phân loại theo từng nhóm vấn đề và chuyển cho tổ trưởng tổ công tác, là Chủ tịch UBND TP rà soát, giải quyết theo trình tự pháp luật.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân điểm lại một số nội dung chính của kết luận thanh tra, là vấn đề 4,3 ha ở khu phố 1 phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm; về quy trình bồi thường, thu hồi đất; về 160 ha đất tái định cư…

“TPHCM không trình Thủ tướng duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư theo đúng quy định. Đó là cái sai”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và tiếp tục cho biết, phần thiếu hơn 113 ha đất tái định cư cũng không báo cáo Thủ tướng, lại là cái sai nữa. Các sai sót này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP nhận thấy được trách nhiệm của chính quyền TPHCM qua các thời kỳ. “Cái nào sai thì phải giải quyết”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cam kết.

Về trách nhiệm đối với các sai phạm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin, thành phố đã yêu cầu các cá nhân có trách nhiệm phải làm kiểm điểm để tổ chức trong tháng 11-2018. Mức độ sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý đến đó. Do quá trình thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm kéo dài, liên quan đến nhiều người nên trước tiên phải thống nhất danh sách những cá nhân liên quan.

Quá trình kiểm điểm, xử lý, TP không làm một mình mà có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ. Tùy cán bộ chịu sự quản lý của cấp nào thì cấp đó sẽ xử lý.

“Những người có sai phạm thì phải bị kiểm điểm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và nói thêm, tại hội nghị tiếp xúc cử tri lần này, bà con đã nêu tên cụ thể một số cán bộ và đề nghị xử lý nghiêm khắc. Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy có trách nhiệm làm đúng quy định. Công việc này sẽ được tăng tốc trong 3 tháng tới.

Chia sẻ những thiệt hại, ấm ức của người dân Thủ Thiêm trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, từng gia đình, từng cá nhân là những con người cụ thể và những nỗi đau không là của riêng bà con. “Tôi rất buồn, rất đau. Tôi cam kết cùng với cấp ủy sẽ vận dụng tối đa chính sách giải quyết có lợi nhất con bà con”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tin cùng chuyên mục