Có lối ra

- Đang có một cuộc đua đầu tư nóng lên từng ngày, dự báo sẽ thu hút được những dự án tốt với công nghệ hiện đại. Cái hay là lĩnh vực mới này lại nở rộ ở những nơi có lượng mưa ít, nắng nhiều. Cuộc đua này mang tên “điện mặt trời”.

- Nghe cũng có vẻ… sạch và xanh. Nhưng tại sao người ta đua?

- Một năm trước, Chính phủ bật đèn xanh về chính sách cho đầu tư điện mặt trời. Thứ hấp dẫn nhà đầu tư chính là Tập đoàn Điện lực sẽ mua toàn bộ sản lượng điện mặt trời với giá cao hơn giá bán điện sinh hoạt hiện nay. Nữa, thời gian mua bán điện mặt trời tới 20 năm, đủ để kiếm lời. Hai điều kiện này chỉ được áp dụng nếu dự án vận hành trước tháng 6-2019. Nếu vận hành trễ thì không được áp dụng ưu đãi, nên người ta mới đua. 

- Nhưng chỉ ớn chuyện nhà đầu tư lại xí đất, rồi làm những dự án nhỏ nhỏ nhơ nhỡ, đầu tư manh mún.

- Khỏi đi. Ngay cả những dự án điện mặt trời đã đưa vô vận hành cũng đã có quy mô lớn, cỡ ngàn tỷ đổ lên. Nhiều định chế đầu tư quốc tế bự cũng đã nhào vô. Giờ việc sàng lọc dự án cũng đàng hoàng nhiều rồi, ít xảy ra nạn lập lờ đánh lận con đen. 

- Ờ, gì chớ những nơi tràn nắng như Bình Thuận, Ninh Thuận, Tây Ninh… mà có dự án năng lượng sạch rầm rộ thì cũng khoái. Có chính sách tốt là có lối ra!                                               

Tin cùng chuyên mục