Cơ hội để Việt Nam đóng góp nhiều hơn cho khu vực

Nhân sự kiện Việt Nam, quốc gia đại diện duy nhất cho nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương, được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) với số phiếu ủng hộ áp đảo, dư luận thế giới đã có những đánh giá tích cực. 
Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng bảo an LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng bảo an LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: TTXVN

Ông Hunter Marston, nguyên trợ lý nghiên cứu cấp cao của viện Brookings tại Mỹ, cho rằng việc Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi Việt Nam đã cho thấy vai trò ngày càng tăng của mình trên mặt trận thương mại, ngoại giao quốc tế cũng như an ninh khu vực ở Đông Nam Á.

Trong vai trò này, Việt Nam có thể có những đóng góp nổi bật trong các lĩnh vực như y tế công cộng, chống lại các bệnh truyền nhiễm, thúc đẩy an ninh hàng hải, chống cướp biển, cũng như ngăn chặn nạn đánh bắt cá và buôn người bất hợp pháp. Việt Nam cũng là nước đi đầu trong công tác rà phá vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh và có thể là quốc gia hình mẫu cho các quốc gia khác muốn phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Ông Hunter Marston cho rằng Việt Nam đã chứng minh được rằng có thể thúc đẩy ngoại giao khu vực ở các cấp cao nhất và điều này được thể hiện qua vai trò trung gian của Việt Nam khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2 vừa qua tại Hà Nội.

Trở thành thành viên không thường trực của HĐBA LHQ là cơ hội tốt để Việt Nam lên tiếng, bày tỏ những quan ngại của mình đối với các vấn đề liên quan đến những tranh chấp trên biển Đông và Luật hàng hải quốc tế. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện khả năng cũng như đóng góp của mình với an ninh hàng hải và sự ổn định trong khu vực.

Bên cạnh những cơ hội, theo ông Hunter Marston, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong bối cảnh các thành viên trong HĐBA LHQ có những quan điểm khác nhau trong nhiều vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, ông Hunter cũng bày tỏ lạc quan khi cho rằng Việt Nam có thể đảm nhận tốt vai trò này và cho thấy tầm ảnh hưởng trong khu vực ngày càng lớn của mình.

Theo tờ Mainichi của Nhật, trước cuộc bỏ phiếu, Việt Nam đã ghi dấu ấn lớn khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần hai Mỹ-Triều Tiên. Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy phát triển bền vững, giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy nhân quyền. Là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhiệm kỳ của Việt Nam tại hội đồng trùng với thời gian Hà Nội đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, cũng bắt đầu vào năm 2020.

Tờ China Daily của Trung Quốc cũng đưa tin về sự kiện, nêu rõ Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia tranh cử và được ủng hộ với số phiếu rất cao sau cuộc bỏ phiếu kín.  Đây là lần thứ hai Việt Nam được bầu làm thành viên của cơ quan này, sau nhiệm kỳ đầu tiên năm 2008 - 2009.

Trong khi đó, hãng tin AP của Mỹ nêu rõ vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA có thể nâng cao vị thế của một quốc gia trong các vấn đề quốc tế và thành viên đó sẽ có tiếng nói mạnh mẽ trong các vấn đề an ninh và hòa bình cấp bách nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục