Cơ bản hoàn thành việc bồi thường sự cố môi trường miền Trung

Chiều 21-8, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã chủ trì phiên họp lần thứ 9, Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường các tỉnh miền Trung. 
Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, đến nay đã ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách đóng mới tàu cá cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường. Tổng số kinh phí đề xuất bổ sung phạm vi, đối tượng thiệt hại của địa phương theo công văn của Bộ NN-PTNT hơn 563 tỷ đồng. 

Điều động lực lượng kiểm ngư 3 đợt hỗ trợ và phối hợp với 4 tỉnh tăng cường tuần tra, giám sát, vận động ngư dân không khai thác hải sản tầng đáy trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ.

Tính đến ngày 18-8, các tỉnh đã cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân là 5.946 tỷ đồng (đạt 94,3% số tiền thiệt hại và 90,3% số tiền tạm cấp). Hiện cả 4/4 tỉnh đều chưa chi trả hết tiền bồi thường (còn lại khoảng 5%) là do đối tượng được bồi thường không có mặt ở địa phương. 

Tính đến nay theo báo cáo của các tỉnh, tổng số hải sản lưu kho tại 4 tỉnh là 11.751 tấn, tăng 6.382 tấn, gấp 2,2 lần so với báo cáo của Bộ Y tế ngày 8-11-2016 (5.369 tấn). 

Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo giao Bộ Công thương khẩn trương tổ chức đoàn công tác liên bộ kiểm tra để kiểm chứng hải sản tồn kho phát sinh của 4 tỉnh so với số báo cáo ban đầu của Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục