“Chuyện những người lính già”- Hồi ức về sự kiện bắt sống tướng De Castries

Phim tài liệu: “Chuyện những người lính già”- ký ức về sự kiện bắt sống tướng De Castrie qua hồi ức của những người lính Điện Biên sẽ được trình chiếu trong đêm khai mạc đợt phim kỷ niệm những ngày lễ lớn.

Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các ngày lễ lớn 30-4, 1-5, 19-5, Cục Điện ảnh, Bộ VH-TT-DL tổ chức trình chiếu đợt phim miễn phí phục vụ khán giả trong phạm vi cả nước từ ngày 24 - 4 đến ngày 20- 5 năm 2019.

Bộ phim “Chuyện những người lính già” kể về hồi ức không thể nào quên của những cựu chiến binh- những người lính can trường trong chiến dịch Điện Biên Phủ 65 năm về trước. 
 Chiến tranh, cách mạng, lịch sử… là những đề tài rất quen thuộc nhưng không hề dễ làm. Để có thể vẫn giữ được âm hưởng anh hùng ca, cùng với việc làm mới hoặc kể câu chuyện theo một cách mới để tạo sự hấp dẫn cho người xem là không hề đơn giản. Nhưng với “Chuyện những người lính già” của đạo diễn Dương Ngọc Hòa, thì câu chuyện bắt sống tướng De Castries của người chiến sĩ Điện Biên Hoàng Đăng Vinh lại trở nên hấp dẫn, sinh động, hóm hỉnh và rất gần gũi.
Bộ phim “Chuyện những người lính già” kể về hồi ức không thể nào quên của những cựu chiến binh - những người lính can trường trong chiến dịch Điện Biên Phủ 65 năm về trước. Phim kể về ba trong số sáu chiến sĩ của chiến trường Điện Biên Phủ được cử về báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1954 là Hoàng Đăng Vinh, Bạch Ngọc Giáp và Nguyễn Xuân Mai. Lời dẫn được rút gọn, thay vào đó là lời kể của những nhân vật trong phim, và từ đó người xem hình dung ra được những câu chuyện của mỗi người, từ chuyện lấy cục sắt ở lò rèn nhét vào áo cho tăng cân để xin nhập ngũ, chuyện được gặp Bác Hồ, trò chuyện với Bác… cho đến chuyện đối diện với tướng De Castries trong căn cứ của quân Pháp tại Điện Biên Phủ…

Cùng được chọn chiếu trong dịp đặc biệt này là phim truyện “Sống cùng lịch sử”- đạo diễn NSND Nguyễn Thanh Vân, phim tài liệu “Sông Gianh thương nhớ” - đạo diễn Đào Đức Thanh kể về những dấu ấn lịch sử của dòng song Gianh (Quảng Bình) từ thời Trịnh-Nguyễn phân tranh, trải qua hai cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc cho tới ngày nay và tình cảm của “người sông Gianh” đối với dòng sông yêu thương. Phim tài liệu “Sống giữa yêu thương”- đạo diễn Phan Huỳnh Trang kể về mái ấm Thiện Duyên – nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh với sự yêu thương, đùm bọc của những con người có tấm lòng nhân ái, cũng là nơi mang lại niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho các em nhỏ.

Phim hoạt hình “Truyền thuyết chiếc khăn Piêu”-  sự tích chiếc khăn Piêu – tín vật tình yêu của người dân tộc Thái, cũng là biểu tượng của tình yêu bất diệt và khát vọng hạnh phúc.

Trong khuôn khổ đợt phim, Cục Điện ảnh tổ chức đoàn cán bộ, nghệ sĩ của phim truyện “Thạch Thảo”: Đạo diễn Mai Thế Hiệp, nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng, Diễn viên: Bích Ngọc, Mai Ngô, Kiều Trinh, Anh Tú; phim tài liệu “Chuyện những người lính già”: NSND Đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Đạo diễn Dương Ngọc Hòa, Đại tá Bạch Ngọc Giáp, Đại tá Nguyễn Xuân Mai tham dự giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 82, Quân khu II  và cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên.

Tin cùng chuyên mục