Chuyển máy lọc máu hơn 600km xuyên đêm cấp cứu bệnh nhân bị nhiễm não mô cầu nặng

Ngày 15-8, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) thông tin vừa điều động một đội ngũ bác sĩ “áp tải” máy lọc máu từ Bệnh viện Quân Y 175 lên Tây Nguyên để điều trị tại chỗ cho bệnh nhân bị nhiễm não mô cầu dạng nặng.
Hiện bệnh nhân Lê Hữu Thắng đã hoàn toàn tỉnh táo, vận động tốt và dự kiến sẽ xuất viện sớm

Theo bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân là binh nhì Lê Hữu Thắng (sinh năm 1997, ngụ tại Đắk Lắk), mới nhập ngũ được 3 tháng. Trước đó vào chiều 5-6, chiến sĩ Thắng bị sốt cao, có dấu hiệu lơ mơ về tri giác. Bệnh xá quân y tại đơn vị xác định chiến sĩ Thắng có dấu hiệu bất thường, nghi nhiễm não mô cầu và chuyển về Bệnh viện Quân y 211 (Cục Hậu cần Quân đoàn 3 tại Gia Lai) ngay trong đêm.

Chiến sĩ Thắng nhập Bệnh viện Quân y 211 trong tình trạng sốt cao, lơ mơ, huyết áp tụt, mạch nhanh, trên người nổi từng mảng xuất huyết lớn. Các xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân bị nhiễm não mô cầu dạng nặng, có dấu hiệu rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Vừa tiến hành hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân, Bệnh viện Quân y 211 vừa báo cáo tình hình lên tuyến trên là Bệnh viện Quân y 175.

Nhận được chỉ đạo từ cấp trên, nhóm bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 đã ngay lập tức đến tận nơi. Các bác sĩ cho biết, lúc đó, bệnh nhân đã ở trong tình trạng nguy kịch vì tiểu cầu giảm quá thấp, rối loạn đông máu, nhịp tim quá nhanh, bắt đầu suy đa cơ quan. Nhận định trong tình trạng này, nếu tiến hành chuyển viện, bệnh nhân có thể tử vong ngay trên đường đi, các bác sĩ đã quyết định cố gắng còn nước còn tát, tìm mọi cách để cứu sống bệnh nhân.

Cùng với việc thay đổi thuốc vận mạch, giữ cho huyết áp bệnh nhân ổn định, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 xác định phải lọc máu tại chỗ cho bệnh nhân thì mới có khả năng cứu sống. Nhưng tất cả các bệnh viện quanh khu vực Gia Lai đều không có máy lọc máu, Bệnh viện Quân y 175 đã quyết định chuyển máy từ TPHCM lên Gia Lai.

“Đây là một quyết định chưa từng có vì để vận chuyển máy lọc máu đi quãng đường dài như vậy là vô cùng rủi ro. Chiếc máy được cố định chặt trên băng ca để giảm xóc tối đa, đi kèm với máy là một kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm để xử lý sự cố tại chỗ nếu có. Chiếc máy đi xuyên đêm 7-6, sáng hôm sau có mặt tại Bệnh viện Quân y 211 và lập tức bệnh nhân được lọc máu”- bác sĩ Ân thông tin.

Sau 6 giờ đầu tiên lọc máu, bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng tốt, hiện tượng rối loạn đông máu giảm dần. Bệnh nhân đã được lọc máu liên tục trong 80 giờ, phải truyền hết 6 đơn vị hồng cầu lắng và 4 đơn vị huyết tương tươi ngay tại chỗ. Sau 21 ngày điều trị tại Bệnh viện Quân y 211, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Quân y 175 để xử lý tiếp tình trạng nhiễm trùng và 2 ổ máu đọng trong não. Đến sáng nay, 15-8, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, vận động tốt và dự kiến sẽ xuất viện sớm.

Tin cùng chuyên mục