Chuyện lạ ở Quảng Ngãi: Thu phí 10.000 đồng/quyết định nâng lương giáo viên suốt 12 năm qua

Ngày 8-3, Huyện Ủy Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã có văn bản chỉ đạo kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan đến vụ thu tiền 10.000 đồng/1 quyết định nâng lương đối với các giáo viên diễn ra trong suốt 12 năm sai quy định.

Đơn tố giác phản ánh việc chuyên viên bộ phận Tổ chức của Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn (cụ thể là ông Hường Vĩnh Nhân, cán bộ phụ trách Tổ chức Phòng GD-ĐT huyện) thu 10.000 đồng/1 quyết định (nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp vượt khung, nâng mức % thâm niên), việc thu tiền diễn ra hằng năm nhưng không có phiếu thu hay biên lai tài chính. Số tiền thu hằng năm ước khoảng 31 triệu đồng, tương ứng với 3.100 quyết định về nâng lương.

Tổ xác minh 3312 của Huyện ủy Bình Sơn đã xác minh nội dung phản ánh theo đơn tố giác về cơ bản là đúng thực tế. Việc thu tiền 10.000 đồng/ 1 quyết định nâng lương diễn ra trong thời gian dài trên 12 năm, cụ thể từ năm 2006, trực tiếp thu là các cán bộ, chuyên viên làm việc tại bộ phận Tổ chức của Phòng GD-ĐT huyện và việc thu tiền này là không đúng quy định.

Chuyện lạ ở Quảng Ngãi: Thu phí 10.000 đồng/quyết định nâng lương giáo viên suốt 12 năm qua ảnh 1 Huyện ủy huyện Bình Sơn yêu cầu kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan.Ảnh: CC

Lý do thu tiền 10.000 đồng/1 quyết định, theo trình bày của một số giáo viên và ông Hường Vĩnh Nhân là để nhân sao thêm quyết định gửi cho giáo viên được nâng lương nhằm thực hiện các chế độ liên quan, vì quyết định nâng lương chỉ gửi cho trường lưu 1 bản, cá nhân 1 bản, phòng GD-ĐT không lưu giữ.

Việc sử dụng số tiền trên, theo giải trình của ông Hường Vĩnh Nhân là để hỗ trợ cho chi phí nhân bản, bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho một số cán bộ, chuyên môn ở phòng GD-ĐT ở huyện có nội dung công việc trên. Cụ thể là trích khoảng 50% số tiền thu được giao cho phòng Nội vụ huyện để chi trả cho dịch vụ nhân sao thêm văn bản và bồi dưỡng cho cá nhân làm ngoài giờ, số tiền còn lại chi cho công tác thẩm định hồ sơ nâng lương, bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho cán bộ, chuyên viên của phòng GD-DT huyện tham gia công việc trên.

Đối với cấp ủy phòng GD-ĐT qua làm việc khẳng định từ trước đến nay không có chủ trương thực hiện nội dung này, sự việc xảy ra là việc làm không đúng quy định, cấp ủy sẽ có trách nhiệm chỉ đạo chấm dứt ngay việc làm không đúng quy định và có biện pháp khắc phục.

Huyện ủy Bình Sơn đề nghị cơ quan Tổ chức- Nội vụ huyện chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, khắc phục hậu quả đối với các cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

Đảng ủy phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo chấm dứt việc thu tiền trái quy định, đối với số tiền đã thu trong năm 2018 khẩn trương hoàn trả đầy đủ cho các giáo viên có liên quan, đồng thời, chỉ đạo lấy ý kiến giáo viên trên địa bàn huyện về giải quyết hậu quả đối với số tiền đã thu liên quan, đảm bảo tính khách quan.

Tin cùng chuyên mục