Chuyên gia Anh tập huấn cho cán bộ TPHCM về đánh giá tác động chính sách

Giảng viên Học viện Cán bộ TPHCM và chuyên gia Vương quốc Anh sẽ phối hợp tổ chức khóa thử nghiệm tập huấn cho cán bộ Nhà nước về đánh giá tác động chính sách. 

PGS-TS Đinh Phương Duy, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM, khẳng định với PV Báo SGGP, khóa thử nghiệm sẽ tổ chức cho giám đốc các sở ngành và chủ tịch UBND các quận huyện của TPHCM.

Chuyên gia Anh tập huấn cho cán bộ TPHCM về đánh giá tác động chính sách ảnh 1 Học viện Cán bộ TPHCM và Tổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM tại buổi ký kết. Ảnh: KIỀU PHONG
Sáng nay 26-6, tại TPHCM đã diễn ra buổi ký kết ghi nhớ giữa Học viện Cán bộ TPHCM, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM và Cục Thực thi Quy định Quốc tế (thuộc Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh) về phối hợp thực hiện Chương trình hợp tác xây dựng năng lực đánh giá tác động chính sách (Regulatory Impact Assessment - RIA) đối với cán bộ, giảng viên của học viện.

Mục tiêu cơ bản của sự hợp tác này nhằm hỗ trợ Học viện Cán bộ TPHCM phát triển tài liệu và chương trình đào tạo về RIA. Đồng thời xây dựng năng lực giảng viên có thể tiếp thu và đào tạo về RIA cho cán bộ nhà nước tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, 2 bên sẽ hợp tác từ năm 2019 đến năm 2021 với hoạt động đầu tiên là tổ chức hai khóa tập huấn cho giảng viên Học viện Cán bộ TPHCM về RIA (dự kiến vào tháng 7 và tháng 11-2019). Cùng đó là một khóa thử nghiệm tập huấn cho cán bộ Nhà nước do cán bộ giảng viên của Học viện Cán bộ TPHCM đồng giảng dạy với chuyên gia từ Anh.

Học viện Cán bộ TPHCM đang cung cấp các khóa đào tạo đại học, các khóa tập huấn cho cán bộ nhà nước các tỉnh phía Nam trong lĩnh vực luật, chính trị, quản lý kinh tế, quản lý hành chính công.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình Cải cách Kinh tế (thuộc Quỹ thịnh vượng của Chính phủ Anh) và được triển khai bởi Cục Thực thi Quy định Quốc tế - cơ quan chuyên môn về lĩnh vực cải cách quy định và có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ công tác cải cách và lãnh đạo chiến lược với nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại buổi ký kết, PGS-TS Đinh Phương Duy, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của Học viện Cán bộ TPHCM với tư cách là một trong những đơn vị uy tín trong việc cung cấp những khóa đào tạo chất lượng cho cán bộ Nhà nước ở TPHCM và các tỉnh phía Nam Việt Nam.

Vì thế, việc hợp tác trong việc xây dựng và nâng cao năng lực giảng viên của học viện nói riêng và nâng cao năng lực của cán bộ Nhà nước nói chung về RIA là rất quan trọng. Bởi lẽ, đây là những cán bộ có nhiệm vụ đảm bảo chất lượng luật lệ và quy định của quốc gia.

Tại buổi ký kết, Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM Ian Gibbons, thay mặt Chính phủ Anh, bày tỏ vui mừng tham dự buổi ký kết ghi nhớ xây dựng năng lực RIA đối với cán bộ, giảng viên Học viện Cán bộ TPHCM.

Chuyên gia Anh tập huấn cho cán bộ TPHCM về đánh giá tác động chính sách ảnh 2 Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM Ian Gibbons mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với TPHCM. Ảnh: KIỀU PHONG
Theo ông Ian Gibbons, RIA là khung đánh giá nhằm hỗ trợ việc xây dựng, rà soát các quy định mới trong quá trình xây dựng chính sách hiệu quả dựa trên bằng chứng. Áp dụng RIA trong quá trình xây dựng chính sách nhằm đảm bảo tính minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình, công tác quản lý, tuân thủ và chất lượng quy định nhằm nâng cao tính hiệu quả quản lý Nhà nước.

Do đó, ông Ian Gibbonsmong muốn thông qua sự hợp tác này các cán bộ, giảng viên Học viện Cán bộ TPHCM có thêm kinh nghiệm và chuyên môn trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy về RIA.

Ông Ian Gibbonscũng nhấn mạnh đến mối quan hệ khăng khít của Chính phủ Anh với TPHCM. Theo đó, từ đầu năm đến nay Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM đã ký kết ghi nhớ với Sở Công thương TPHCM (xây dựng Sàn giao dịch heo) và Sở Giao thông Vận tải TPHCM trong một số lĩnh vực quản lý chuyên ngành. Qua buổi ký kết này, ông Ian Gibbonsmong muốn hợp tác chặt chẽ hơn giữa Chính phủ Anh và TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục