Chuyện chàng kỹ sư với tình yêu môi trường

Giám sát sản xuất Công ty CP Tico Hà Trầm Huy là người đặc biệt quan tâm đến hiệu quả kiểm soát khí thải, chất thải.  Anh hiểu rằng, thành công của công ty phải luôn đồng hành cùng trách nhiệm bảo vệ môi trường. Vì lẽ đó, anh Trầm Huy đã cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn giúp bảo vệ môi trường sống. 
Anh Hà Trầm Huy kiểm tra độ khô của muối được sấy từ nguồn năng lượng thu hồi trong sản xuất
Anh Hà Trầm Huy kiểm tra độ khô của muối được sấy từ nguồn năng lượng thu hồi trong sản xuất

Trăn trở về lượng lớn phế phẩm

Tico là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm. Quá trình sản xuất, giai đoạn xử lý khí thải đã làm phát sinh một lượng phế phẩm THF, trung bình mỗi năm là hơn 120 tấn. Đây sẽ là gánh nặng cho môi trường nếu không được giải quyết tốt.

Trước đây, Công ty Tico thường chuyển lượng phế phẩm này cho một đơn vị xử lý với chi phí khá cao. Ngoài ra, công ty cũng thực hiện các nghiên cứu, cải tiến, tuy nhiên hiệu quả đạt được chưa như mong đợi. 

Là người trực tiếp vận hành máy, anh Huy trăn trở làm sao để có thể thu hồi hết lượng phế phẩm phát sinh; khó nhất là làm giảm cặn rắn cũng như giải quyết yêu cầu về màu trước khi pha trộn vào thành phẩm.

Sau nhiều ngày tìm hiểu từ thực tế cũng như áp dụng kiến thức đã học, anh Huy cho ra đời  sáng kiến “Giảm phát thải chất thải nguy hại trong sản xuất nhờ cải tiến quy trình tái chế hoàn toàn lượng phế phẩm THF”. 

Anh tận dụng nguồn hóa chất hiện có của công ty để xử lý và đã thu hồi được gần như hoàn toàn lượng phế phẩm phát sinh để tái chế, giúp công ty không còn tốn chi phí thuê đơn vị bên ngoài xử lý. Sáng kiến này đã giúp làm lợi cho đơn vị mỗi năm hơn 3,5 tỷ đồng.

Tính đến nay, chàng kỹ sư gốc Hoa ấy đã có gần 10 sáng kiến lớn nhỏ, hầu hết đều gắn với bảo vệ môi trường. “Không hiểu sao khi cọ xát với công việc thấy chỗ nào có nguy cơ làm ô nhiễm môi trường là tôi trăn trở, người cứ bứt rứt, suy nghĩ phải cải tiến để tốt hơn”, anh Huy bày tỏ.

Một sáng kiến hiệu quả nữa của anh Huy đó là “Giảm khối lượng nước thải phát sinh trong sản xuất và tận dụng nguồn khí nóng sau thu hồi để sấy muối trong quá trình cô đặc”. Giải pháp này đã giúp hiệu suất công đoạn sấy đạt tối đa, đồng thời xử lý 100% lượng nước thải giúp nhà máy đảm bảo cam kết không làm phát sinh thêm chất thải ra môi trường. Hay giải pháp cải tiến quy trình sản xuất sản phẩm trung hòa, đã giúp ổn định sản phẩm cũng như giảm mức hóa chất sử dụng.

Phủ xanh nhà máy 

Trong câu chuyện với khách, anh Huy luôn tự hào về mảng xanh được trồng bao quanh nhà máy. Anh cho biết, vì nhà máy nằm trong khu dân cư nên lãnh đạo công ty rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Công ty đã dành 1ha đất trồng cây xanh để giúp cải thiện không khí và giảm tiếng ồn xung quanh. 

Chia sẻ về các sáng kiến, anh Huy cho biết bản thân mỗi người trong quá trình làm việc sẽ nảy sinh các ý tưởng, nếu biết nuôi dưỡng ý tưởng thì sẽ thành các sáng kiến lớn mang lại lợi ích cao cho đơn vị.

Quan trọng nhất là các ý tưởng dù nhỏ của anh cũng như anh chị em đã luôn được sự đồng hành, ủng hộ của lãnh đạo công ty, cũng như tổ chức công đoàn. Theo anh Huy, sáng kiến, cải tiến tốt nhất chính là thực hiện đúng quy trình của nhà máy. Nhiều người khi đã làm lâu năm sẽ bỏ qua bước này, bước kia, khiến máy không phát huy hết công suất.

“Em nghĩ đã là người lao động thì cứ xắn tay áo lên để làm. Bởi khi làm việc, gần gũi với máy móc, thấy khó khăn, chưa hoàn thiện chỗ nào, mình sẽ suy nghĩ rồi đưa ra ý tưởng cải tiến chỗ đó”, anh Huy bộc bạch. 

Không chỉ tận tâm với công việc, anh Huy còn rất nhiệt tình trong phong trào Đoàn thanh niên, công đoàn cũng như đào tạo đội ngũ kế cận. Niềm vui của anh Huy chính là nhiều bạn trẻ sau thời gian được anh kèm cặp đã bắt đầu mạnh dạn đưa ra các ý tưởng, giải pháp nhỏ để cải tiến. Đặc biệt, các ý tưởng ấy cũng đều hướng đến việc giúp môi trường ngày càng trong lành hơn.

Tin cùng chuyên mục