Chuyện bình thường

- Nghe nói có những doanh nghiệp của người nước ngoài hoặc Việt kiều từ một số nước phát triển gần đây đã về xứ mình rục rịch tham gia đầu tư mần nông nghiệp sạch. Họ tính mần ăn lâu dài hay chỉ “khều khều” coi tình hình có thuận hay không?

- Cái đó chỉ họ mới trả lời được, mình đâu có ở trong bụng họ mà biết. Nhưng nếu là người kinh doanh, tất nhiên họ sẽ nhìn thấy dư địa của thị trường thực phẩm sạch ở Việt Nam còn rất lớn. Cái lớn đó cả về hai phía cầu và cung. Nhu cầu tiêu thụ rau trái, thịt cá, thực phẩm chế biến sạch còn bao la. Tuy vậy, số doanh nghiệp cung cấp được sản phẩm đạt chuẩn vẫn đếm đầu ngón tay.

- Tưởng mấy năm rồi, chuyện làm nông nghiệp sạch rộ lên thì nguồn cung đã khác?

- Cũng chưa đáng kể lắm đâu. Đại đa số nông sản đang bán trên thị trường nội đều chưa có quy trình sản xuất, thu hoạch đạt chuẩn sạch. Nói đơn giản, rau hay trái cây sạch phải là thứ mà khi hái, có thể rửa sơ hoặc khỏi rửa là ăn được. Chuyện đó rất phổ biến ở nhiều nước. Còn không ít thực phẩm xứ mình dù rửa kỹ, lúc ăn vẫn còn sợ… đau bụng.

- Là bởi dư lượng hóa chất trong nông sản vẫn khiến người tiêu dùng phấp phỏng. Mong là sẽ sớm có thêm nhiều nhà đầu tư nông nghiệp sạch, để rau thu hoạch chỉ cần rửa sơ là ăn được trở thành chuyện bình thường!

Tin cùng chuyên mục