Chuyến bay đầu tiên đưa người di cư từ Libya tới Italia

Lần đầu tiên, một nhóm người di cư đã bay thẳng từ Libya tới Italia trong hành trình di cư mà Bộ trưởng Nội vụ Italia Marco Minniti đánh giá như một dấu mốc lịch sử trong bối cảnh nạn di cư bất hợp pháp vẫn chưa được kiểm soát. 
Ông Minniti cho rằng chuyến bay quân sự chở 162 người di cư từ Libya tới Italia đánh dấu lần đầu tiên một "hành lang nhân đạo" được thiết lập và đi vào vận hành giữa hai quốc gia, một điểm khởi đầu "lịch sử".
Những người di cư có mặt trên chuyến bay chủ yếu đến từ các quốc gia châu Phi như Eritrea, Ethiopia, Somalia và Yemen, gồm các gia đình, các bà mẹ đơn thân, trẻ em không người bảo trợ và người tàn tật.
Chuyến bay đầu tiên đưa người di cư từ Libya tới Italia ảnh 1 Người di cư được giải cứu ngoài khơi bờ biển Libya vào ngày 18 -8-2016.  Ảnh do Hội Chữ thập đỏ Italia đăng tải/REUTERS
Đặc phái viên phụ trách khu vực miền Trung Địa Trung Hải của UNHCR Vincent Cochetel cho biết rất nhiều người trong nhóm di cư này đã phải chịu đựng những mất mát lớn và từng mắc kẹt tại các trại tập trung của những nhóm buôn người trong điều kiện hết sức khổ cực. 
Libya từ lâu đã là một điểm trung chuyển chủ yếu của hầu hết người di cư trên đường tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu. Tuy nhiên, kể từ khi Libya rơi vào tình trạng bất ổn năm 2011, lợi dụng những yếu kém về quản lý, các nhóm buôn người đã nhanh chóng hoành hành, khiến công tác quản lý dòng người di cư càng thêm khó khăn.
Chuyến bay đầu tiên đưa người di cư từ Libya tới Italia ảnh 2 Người di cư được giải cứu ngoài khơi bờ biển Libya vào ngày 18 -8-2016.  Ảnh do Hội Chữ thập đỏ Italia đăng tải /REUTERS
Đặc biệt, thời gian gần đây sau khi truyền thông quốc tế đưa tin về thực trạng người di cư bị đưa ra đấu giá tại các "chợ nô lệ" đã tạo ra một làn sóng sức ép lên giới chức Libya về vấn đề quản lý.
Liên hợp quốc đã kêu gọi các quốc gia tiếp nhận khẩn cấp khoảng 1.300 người di cư trong hoàn cảnh cực kỳ tồi tệ đang mắc kẹt tại Libya.

Tin cùng chuyên mục