Chương trình truyền hình ngày tết: Chậm đổi mới, thiếu điểm nhấn

Mỗi năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, các đài truyền hình đều cố gắng sản xuất nhiều chương trình giải trí phục vụ khán giả màn ảnh nhỏ. Nhưng đáng chú ý và được chờ đợi vẫn là các chương trình đã thành thương hiệu của mỗi nhà đài.
Táo Quân: đa chiều khen chê
Năm nay, VTV kỷ niệm 15 năm thực hiện chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân. Không còn kiểu các Táo xếp hàng trình tấu như mọi năm, mà chương trình nghiêng về phần giải trí nhiều hơn, nên cũng vì thế mà hình ảnh Ngọc Hoàng năm nay nhún nhảy, mắt hấp háy, miệng luôn nói ủng hộ khởi nghiệp… cũng thoáng và “chịu chơi” hơn, mất hẳn vẻ đạo mạo như mọi năm.
Những vấn đề nổi cộm trong một năm qua, như chuyện nở rộ thi hoa hậu, mạng xã hội ảnh hưởng đến đời sống xã hội, chuyện chạy chức, chạy ghế… cũng khéo léo được lồng ghép, thể hiện vừa phải và vẫn ít nhiều mang lại tiếng cười vui vẻ cho khán giả.
Nhưng nếu so với những thành công của các chương trình Táo Quân trước đây, thì Táo 2018 ít hấp dẫn và thiếu điểm nhấn đặc biệt. Ngay sau khi chương trình vừa khép lại, trên mạng đã xuất hiện hàng loạt ý kiến khen chê trái chiều.
Chương trình truyền hình ngày tết: Chậm đổi mới, thiếu điểm nhấn ảnh 1 Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2018 vẫn là chương trình nhận được 
sự quan tâm của nhiều người
Người yêu quý chương trình không tiếc lời khen, trong khi đó, một số ý kiến khắt khe cho rằng, sau 15 năm phát sóng, chương trình Táo quân của VTV nên khép lại vì đã bão hòa. Nhưng thật ra, khán giả cả nước đã thành một thông lệ luôn chờ xem Táo VTV trong đêm giao thừa.
Mỗi năm, Táo VTV có thể hay hoặc chưa hay, nhưng sự chờ đón của khán giả với chương trình này là có thật. Các nghệ sĩ Tự Long, Xuân Bắc, Chí Trung, Công Lý, Quốc Khánh, Vân Dung… đã trở nên rất quen thuộc và được khán giả cả nước yêu mến cũng chính từ chương trình này. 
Trong khi đó, sau mấy năm bị chê nhạt, năm nay Táo HTV đã có những thay đổi tích cực. Đầu tiên là phần đầu tư cho sân khấu đẹp mắt, hoành tráng; tiếp đến là phần thể hiện có nhiều sáng tạo.
Táo HTV năm nay là một chương trình nghệ thuật tạp kỹ ca múa nhạc kịch, xiếc, ảo thuật. Các vấn đề nổi cộm của TPHCM trong một năm qua được thể hiện nhẹ nhàng, dí dỏm. Tuy nhiên, các tiết mục khá rời rạc, thiếu sự liên kết, xuyên suốt, nên chương trình chưa tạo được dấu ấn. 
Năm nay, truyền hình Vĩnh Long cũng góp mặt với chương trình Táo quân phát sóng đêm giao thừa. Khán giả sẽ ngạc nhiên với bộ đôi Ngọc Hoàng - Thiên Hậu do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Cẩm Ly hóa thân. Lần đầu tham gia thực hiện Táo Quân, với mong muốn đáp ứng đúng nguyện vọng, mong ước của người dân miền Tây Nam bộ, Đài Truyền hình Vĩnh Long có lẽ là đài địa phương duy nhất dám đầu tư làm riêng chương trình Táo để phục vụ khán giả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Phong phú các chương trình ca nhạc
Cả VTV và HTV đều có những chương trình ca nhạc rộn ràng không khí xuân, với sự tham gia của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng. Chương trình Chào xuân trên VTV năm nào cũng được đầu tư cả về chất lượng nghệ sĩ tham gia và các bài hát mang hơi hướng mùa xuân, cùng với sân khấu đẹp mắt. Không chỉ là một chương trình ca nhạc thuần túy, mà đây còn là câu chuyện mùa xuân thật ý nghĩa với những con người, giai điệu mang hơi ấm của mùa xuân, mùa yêu thương, đoàn viên.
Chương trình 12 con giáp cũng là một chương trình thường niên của VTV,  được khán giả chờ đón. Năm nay, chương trình thể hiện một hành trình xuyên không, đến những năm Tuất bất kỳ, với những câu chuyện thú vị. Mỗi năm, chương trình đều tìm một cách thể hiện về con vật của năm ấy, với cách kể khác nhau và được dẫn dắt bởi nhà báo Lại Văn Sâm. 
HTV có chương trình giao lưu nghệ thuật Hành trình mùa xuân khá cảm động, với phần giao lưu với các cán bộ chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và các chiến sĩ trên nhà giàn DK1/11. Hình ảnh đoàn công tác của TPHCM đi thăm cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1, nhưng do sóng to gió lớn đã không lên giao lưu trực tiếp với các anh, chỉ chuyển quà và chúc tết qua bộ đàm, đã là những hình ảnh tạo thật nhiều cảm xúc cho người xem ngay trong ngày 30 Tết.
Những nghệ sĩ có mặt trong chương trình, bằng lời ca tiếng hát của mình  đã thật sự mang lại niềm vui, không khí xuân cho các chiến sĩ hải quân. Một chương trình thật sự có ý nghĩa và đây là chương trình được HTV thực hiện hàng năm với mục đích làm cầu nối chia sẻ tình cảm của người dân, người thân đến các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ vùng biển phía Tây của Tổ quốc. 
Chương trình Nghệ sĩ mừng xuân phát trong đêm giao thừa trên HTV, cũng là một chương trình nhận được nhiều sự yêu mến của người xem. Đây là chương trình tổng hợp ca múa nhạc kịch, tân cổ giao duyên và hài kịch đan xen với các cuộc giao lưu văn nghệ sĩ trong không khí chào xuân mới 2018.
Hình ảnh các thế hệ nghệ sĩ cùng gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện tạo cảm xúc cho người xem về một mùa xuân sum vầy, yêu thương. Mảng phim truyện Việt phát sóng ngày tết không tạo ấn tượng, hầu hết nội dung và cách thể hiện nhạt nhòa, đôi khi còn gượng ép.
Nhìn chung, chương trình phát sóng trên hai đài truyền hình lớn là VTV và HTV năm nay không có gì nổi bật, không có chương trình mới, còn các chương trình được thực hiện hàng năm và trở thành thương hiệu của mỗi đài chỉ dừng lại ở việc “xem được”. Trước sức ép của thời đại thông tin với vô vàn các kiểu giải trí, các chương trình truyền hình cũng vì thế mất dần vị trí độc tôn. 

Tin cùng chuyên mục