Chương trình nghệ thuật đặc biệt Sáng mãi một màu cờ

Tối 2-9, tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, quận 1, TPHCM đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề Sáng mãi một màu cờ do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP tổ chức. 
Bắn pháo hoa tại công viên Đầm Sen. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bắn pháo hoa tại công viên Đầm Sen. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chương trình chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Đến tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy TP, Chủ tịch HĐND TPHCM; cùng các cựu chiến binh, TNXP, đại diện ban ngành tại TP… và đông đảo người dân TPHCM cùng du khách quốc tế.

Được thể hiện theo hình thức sân khấu hóa, chương trình mở màn với màn đồng diễn đầy ấn tượng của hàng chục nghệ sĩ trên nền nhạc Tiếng vọng non sông và ca khúc Hào khí Việt Nam. Chương trình gồm 4 phần, phần mở đầu có tên gọi Lá cờ Tháng Tám tái hiện hình ảnh đất nước ta từ lầm than trong những ngày nô lệ cho đến khi vùng lên giành độc lập trong mùa thu Tháng Tám và khép lại phần này với những thước phim tư liệu về thời khắc lịch sử khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Phần hai có chủ đề Bài ca không quên gửi tới khán giả những ca khúc mang âm hưởng hai cuộc kháng chiến trường chinh của dân tộc như Đất nước; Ra trận; Bác đang cùng chúng cháu hành quân; Em vẫn đợi anh về; Bài ca không quên… qua giọng ca của nhiều ca sĩ nổi tiếng.

Phần ba với tên gọi Chân trời rộng mở tái dựng hình ảnh TPHCM phồn vinh, ấm no và hạnh phúc. Một TP đang phấn đấu xây dựng một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Các ca khúc ở phần này mang đậm giai điệu nhộn nhịp, sôi động như chính TP vốn có.

Sống những ngày hòa bình, tận hưởng những giờ phút yên vui hạnh phúc nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi người Việt Nam chúng ta đều cảm thấy tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc, tự hào về non sông gấm vóc Việt Nam. Với tinh thần bất khuất, kiên trung, với ý chí, nghị lực không chùn bước, Việt Nam ơi, chân trời rộng mở, luôn chờ đón ta đi tới… Đó chính là chủ đề những ca khúc được thể hiện ở phần bốn với tên gọi Bay lên Việt Nam. 

Tối cùng ngày, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11 đã diễn ra hoạt động bắn pháo hoa tầm thấp (ảnh), do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn tổ chức, được sự chấp thuận của UBND TPHCM, đã thu hút sự quan tâm của người dân TPHCM và đông đảo du khách trong nước, quốc tế. 

° Chiều 2-9, chương trình Hòa nhạc Quốc gia tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong làng âm nhạc Việt. Chương trình năm nay đã chọn lọc những tác phẩm khí nhạc, thanh nhạc tinh túy nhất của nhạc Việt đã được biểu diễn trong 7 chương trình trước đó nhằm tôn vinh vẻ đẹp của đất nước, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người Việt.

Sau tiết mục mở đầu là bài hát Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển thể cho dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy, nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển trong kho tàng âm nhạc Việt, sống mãi cùng năm tháng đã một lần nữa được vang lên vào đúng thời khắc lịch sử cách đây 72 năm khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Quảng trường Ba Đình. Được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV, khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội và những người theo dõi qua truyền hình đã cùng nhau chia sẻ những giai điệu hào hùng xúc động với bản nhạc và ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt Nam như Ca ngợi Tổ quốc (Hồ Bắc), Linh thiêng hồn dân tộc (Đỗ Hồng Quân, Thơ: Phạm Xuân Đương), Ca ngợi Hồ Chủ tịch (Văn Cao)…

Sáng 2-9, Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Giải đua ghe truyền thống lần thứ 24 năm 2017. Kết quả, đội nữ của Hương Vinh, thị xã Hương Trà đã xuất sắc giành giải Tam thắng nữ và đoạt luôn huy chương vàng đồng đội nữ; huy chương vàng đồng đội nam cũng thuộc về đội đua Hương Vinh.

Cùng ngày, Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tổ chức khai mạc “Giải đua thuyền truyền thống TP Đà Nẵng mở rộng tranh Cup VTV8”. Giải đua này quy tụ gần 200 tay đua của 8 đội thuyền đua nam, 8 đội thuyền đua nữ của các quận, huyện thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh khu vực miền Trung.

Ngày 2-9, tại Hà Tĩnh, trên hồ Bình Sơn, Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Hương Khê đã tổ chức giải đua thuyền toàn tỉnh năm 2017. Tham dự giải có 12 đội thuyền, với gần 200 vận động viên đến từ các địa phương trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục