Chuối cả nải

- Một đại gia mần nông nghiệp quy mô lớn vừa bày tỏ sự nuối tiếc. Cớ sự là bởi doanh nghiệp của ổng bán trái phiếu ra công chúng, mà thất bại te tua. Chào bán mấy trăm ngàn trái phiếu, nhưng rốt cuộc bán được có… 22 cái. Mà trái phiếu ế nhệ, sẽ không có tiền đầu tư.

- Không có lửa sao có khói. Đại gia này trước đây dồn sức vô mảng địa ốc, xong rồi ham ăn nhanh ăn nhiều, nên sớm sặc gạch. Kế đến, đại gia mới quay qua mần nông, nuôi bò, trồng cây ăn trái. Nhưng cái ngặt là số nợ càng ngày càng bự, do lãi mẹ đẻ lãi con. Rất nhiều khoản vay mới chỉ nhằm mục đích chính là đắp đổi để trả cho khoản vay cũ đáo hạn.

- Tức là phát hành trái phiếu cũng để có tiền trả nợ?

- Chẳng ai dại mà nói trắng ra như thế. Nhưng nhà đầu tư chứng khoán giờ ai cũng đầy sạn trong đầu, nên họ rành hết sáu câu. Không bán được trái phiếu chính là câu trả lời của thị trường. Thuật ngữ “tái cơ cấu tài chính” nghe thì ghê răng, nhưng thiệt tình trong trường hợp này chỉ có nghĩa là vay mới để trả nợ cũ.

- Chiêu này nghe quen quen, lấy cái vỏ che cái ruột thực sự. Tất nhiên cũng sẽ có một phần được đầu tư vô trồng chuối, ớt… gì đó, nhưng phần lớn tiền huy động sẽ mần nhiệm vụ “giải cứu binh nhì”. Chuyện cũng liên quan tới chuối, nhưng rốt cuộc chỉ là… chuối cả nải!

Tin cùng chuyên mục