Chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới Ngày vì người nghèo 17-10, tối 15-10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐTB-XH, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017. 

 

Chương trình với thông điệp “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được tổ chức tại 2 điểm cầu truyền hình là Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đồng chí lãnh đạo bộ ngành, TP Hà Nội tham dự chương trình tại đầu cầu Hà Nội; tại đầu cầu TPHCM có sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.
Chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại điểm cầu Hà Nội thực hiện nghi thức chung tay ủng hộ người nghèo
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, các hoạt động, phong trào hỗ trợ người nghèo trên toàn quốc trong 17 năm qua đã thu được những kết quả to lớn, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo. Kết quả, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ thông qua Quỹ Vì người nghèo 4 cấp hơn 13.400 tỷ đồng và ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương hơn 36.213 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ và sự vận động các tổ chức thành viên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng hơn 1,4 triệu căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về tư liệu sản xuất, hàng ngàn công trình dân sinh.  
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, giảm nghèo là chính sách lớn, luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, vừa thể hiện tính nhân văn sâu sắc, vừa là mục tiêu phát triển bền vững. Trong những năm qua, cùng với sự ưu tiên bố trí nguồn lực của Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ Việt Nam, sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước giúp người nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,2% năm 2010 xuống còn 5,8% năm 2016, hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về giảm nghèo, được nhân dân và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Việt Nam được coi là điểm sáng về giảm nghèo. Tuy nhiên, theo chuẩn nghèo đa chiều, cả nước vẫn còn khoảng 3 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, hàng ngàn thôn bản, xã đặc biệt khó khăn và nhiều huyện nghèo cần được quan tâm, hỗ trợ. Đảng, Nhà nước ta đã đề ra phấn đấu mỗi năm giảm 1% - 1,5% hộ nghèo và sớm hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững về giảm nghèo đến năm 2030 của Liên hiệp quốc mà Việt Nam đã cam kết. Thủ tướng cho rằng, để thực hiện thành công nhiệm vụ rất khó khăn nhưng giàu tính nhân văn này, cùng với việc Nhà nước tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên nguồn lực và sự nỗ lực vươn lên của bản thân người nghèo, rất cần có sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. “Hàng ngàn đồng bào của chúng ta đang chịu cảnh tang thương vì mưa lũ. Nhiều hộ đã thoát nghèo nay có thể tái nghèo. Nghĩ về đồng bào đang nhọc nhằn trong cuộc sống càng thôi thúc chúng ta phải làm việc hết sức mình để đưa đất nước thoát cảnh đói nghèo, ngày càng phát triển để đồng bào cả nước có cuộc sống ấm no”, Thủ tướng nhấn mạnh.  Để “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ, trợ giúp thiết thực cho người nghèo, vùng nghèo với hình thức phù hợp, trong đó có hình thức thông qua Quỹ Vì người nghèo, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng cùng nhắn tin ủng hộ người nghèo (cú pháp VNN, gửi 1408; mỗi tin nhắn sẽ ủng hộ 20.000 đồng cho người nghèo).  Kết thúc chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã thể hiện sự chung tay vì người nghèo và cam kết hỗ trợ người nghèo, đảm bảo phát triển bền vững; nhắn tin hưởng ứng đợt vận động nhắn tin ủng hộ Vì người nghèo Việt Nam 2017. Đợt vận động nhắn tin ủng hộ người nghèo trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 “Chung tay vì người nghèo” năm 2017 sẽ diễn ra trong thời gian từ 0 giờ ngày 15-10 đến 24 giờ ngày 31-12. Tại chương trình, các tổ chức, cá nhân đã cam kết ủng hộ người nghèo hơn 264 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục