Chung tay chăm lo tết công nhân xa quê

Nhiều năm qua, từ cách làm hay tại cơ sở, từ tấm lòng các chủ nhà trọ, những phần quà, từng tấm vé tàu xe dịp tết đã giúp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được sum họp cùng gia đình, đón một cái tết yên vui, trọn vẹn. 
Trang trí mai, đào bán gây quỹ chăm lo công nhân lao động khó khăn trên địa bàn quận 1
Trang trí mai, đào bán gây quỹ chăm lo công nhân lao động khó khăn trên địa bàn quận 1

Dù Tết Nguyên đán Kỷ Hợi còn hơn 7 tuần nữa, nhưng từ nhiều tháng trước, các cấp công đoàn TPHCM đã có những hoạt động khởi động chăm lo tết sớm. 

Đa dạng cách gây quỹ

Hơn một tháng trước, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Phú Nhuận (TPHCM) đã khởi động chương trình chăm lo tết bằng ngày hội “Hoa vải trao tay, thắm tình nhân ái”, nhằm gây quỹ hỗ trợ công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn. Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng ngày hội đã thu hút đông đảo công nhân, viên chức, người lao động tham gia; chung tay thực hiện những bình hoa với các chủ đề khác nhau, sau đó mang bán đấu giá để gây quỹ. Trên tinh thần hỗ trợ, tương trợ người lao động khó khăn có cái tết trọn vẹn, từ các tác phẩm làm bằng tấm lòng sẻ chia, ngày hội đã thu về hơn 34 triệu đồng. Bà Nguyễn Phạm Bích Ngân, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Phú Nhuận, cho biết ngoài ngày hội làm hoa vải, LĐLĐ quận còn vận động thêm các nguồn lực để có nguồn quỹ dồi dào, từ đó tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động khó khăn trong dịp tết sắp tới.

Nhiều năm nay, để chăm lo công nhân lao động khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bên cạnh tổ chức thi thiết kế cành mai, cành đào, trang trí mâm ngũ quả bán đấu giá gây quỹ, LĐLĐ quận 1 còn tổ chức chương trình văn nghệ “Hương sắc mùa xuân”. Chủ tịch LĐLĐ quận 1 Trương Thị Minh Dung cho biết, từ các nguồn này, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, LĐLĐ dự kiến sẽ trao hơn 300 phần quà và tiền đến công nhân lao động mắc bệnh hiểm nghèo, đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm, xích lô, công nhân không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Đồng thời, từ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, LĐLĐ quận 1 sẽ hỗ trợ tiền vé xe, tàu cho những công nhân tại các doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất. Mục đích của chương trình chăm lo này là để người lao động hoàn cảnh khó khăn có cái tết an vui, đầm ấm. 

Từ 3 tháng trước, LĐLĐ quận Bình Thạnh đã khởi động các chương trình, kế hoạch nhằm chăm lo tết cho người lao động một cách chu đáo nhất. Cụ thể, LĐLĐ quận đã làm việc với Ban giám đốc Bến xe miền Đông để tổ chức những chuyến xe chất lượng cao đưa công nhân về quê đón tết an toàn. Từ sự phối hợp này, những công nhân hoàn cảnh khó khăn sẽ được miễn phí vé về quê dịp tết, đoàn viên được giảm ít nhất 21% giá vé. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận Bình Thạnh còn có chương trình trợ giá nông sản chất lượng cao, nhằm giúp đoàn viên, công nhân lao động được mua sản phẩm chất lượng với giá thật ưu đãi. 

Ấm lòng công nhân ở trọ

Trên địa bàn TPHCM hiện đã xây dựng được 166 câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ. Tại các khu trọ này, người lao động không chỉ không bị tăng giá thuê phòng, được sử dụng điện, nước đúng giá quy định, sống trong môi trường an ninh, thân thiện, mà nhiều nơi, cứ năm hết tết đến, các chủ nhà trọ lại tổ chức tiệc tất niên, tặng quà và lì xì cho người ở trọ. Hơn 3 năm nay, cứ những ngày cận tết, khu nhà trọ với hơn 10 phòng của nhà bà Hà Thị Thu Hai (quận Bình Tân) lại rộn ràng không khí xuân. Vừa là chủ nhà trọ, vừa hoạt động trong hội phụ nữ, bà Hai luôn nắm bắt, cập nhật các thông tin mới liên quan đến công nhân để về tuyên truyền lại cho công nhân khu trọ. Rồi cứ năm hết tết đến, bà chủ lại trích tiền túi để tổ chức bữa tiệc tất niên đầm ấm cho tất cả công nhân. Mỗi người sau khi dùng bữa cơm chung đều cầm trên tay phần quà nặng trĩu với lời nhắn của bà chủ nhà tốt bụng: “Cô gửi ít quà biếu ba mẹ ở quê ăn lấy thảo”. Gói quà ấy không chỉ gồm các món cần thiết cho mỗi gia đình trong dịp tết đến, mà còn chứa đựng tình cảm của người chủ nhà trọ xem công nhân như con cháu trong gia đình. 

Còn công nhân trong khu trọ bà Lê Thị Thanh Hoa (quận Thủ Đức) cảm thấy ấm lòng hơn khi những ngày qua bà Hoa đã tới lui thăm hỏi chuyện sản xuất, lương, thưởng, tết này có về quê không. Hỏi thăm xong, bà cẩn thận ghi hết thông tin vào cuốn sổ nhỏ. Trong cuốn sổ ấy, bà còn tỉ mẩn ghi lại số tiền công nhân đã gửi mình giữ từ đầu năm đến nay. “Tiền bỏ trong túi, sợ tụi nhỏ xài hết nên tôi bày chúng gửi tiết kiệm. Cứ có dư bao nhiêu thì gửi cho cô Hoa này. Tính ra năm nay tụi nhỏ tiết kiệm cũng được khá hơn năm rồi”, bà Hoa cho biết đây là cách mấy năm nay bà giúp công nhân dành dụm tiền cho dịp tết. Hơn 10 năm nay, tết đến là bà lại bỏ tiền túi ra để làm tiệc tất niên, rồi gửi quà, lì xì cho công nhân.  

Với đặc thù là địa bàn có nhiều nhà trọ công nhân, dự kiến năm nay, LĐLĐ quận Thủ Đức sẽ phối hợp công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp tổ chức bữa cơm tất niên cho 700 công nhân nhà trọ. Đồng thời vận động các chủ nhà trọ tổ chức tiệc liên hoan cuối năm, lì xì, tặng quà cho công nhân không có điều kiện về quê đón tết.

Tin cùng chuyên mục