Chứng quyền bảo đảm thu hút nhiều nhà đầu tư

Ngày 14-6, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) cho biết, ngày 28-6 HoSE sẽ đưa vào giao dịch sản phẩm Chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant - CW). 
Hội thảo về chứng quyền có bảo đảm do SSI tổ chức ngày 6-6-2019 tại TP. Hồ Chí Minh
Hội thảo về chứng quyền có bảo đảm do SSI tổ chức ngày 6-6-2019 tại TP. Hồ Chí Minh

Khi đưa CW vào giao dịch, sản phẩm này sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư trên thị trường chứng khoán, cung cấp công cụ để ngăn chặn rủi ro cho nhà đầu tư và thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài. Thị trường CW sẽ vận hành với sản phẩm đầu tiên là chứng quyền mua (có quyền mua cổ phiếu tại giá xác định tại thời điểm xác định trong tương lai), kiểu châu Âu (tất toán tại thời điểm đáo hạn) và thanh toán bằng tiền mặt. CW được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thanh khoản thị trường vì sẽ góp phần hoàn thiện cấu trúc sản phẩm trên thị trường chứng khoán vốn chỉ đang giao dịch với các sản phẩm cơ bản là cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ. Cùng với đó, CW không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tài sản cơ sở của CW là các cổ phiếu đơn lẻ nên CW sẽ là công cụ góp phần giải quyết bài toán hết room đối với nhà đầu tư nước ngoài. Điều này sẽ tạo động lực để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch từ đó sẽ góp phần nâng cao thanh khoản cho thị trường.

Theo công bố của HoSE, hiện có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm CW, bao gồm CII, CTD, DHG, DPM, EIB, FPT, GMD, HDB, HPG, MBB, MSN, MWG, NVL, PNJ, REE, ROS, SBT, SSI, STB, TCB, VHM, VIC, VJC, VNM, VPB và VRE. Tuy nhiên, hiện 7 công ty chứng khoán đầu tiên được Ủy ban Chứng khoán cấp phép chào bán CW là VPBS, BSC, KIS, MBS, VNDS, SSI, HSC mới chọn 9 mã chứng khoán để phát hành CW. Để đảm bảo CW giao dịch theo đúng lộ trình vào 28-6, hiện đã có 5/7 công ty chứng khoán đã thực hiện chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) các CW. Đại diện Công ty SSI cho biết sẽ phát hành 6 mã CW trên 4 mã chứng khoán cơ sở, gồm FPT, MWG, MBB và HPG.

Ngày 13-6, SSI đã tiến hành IPO chứng quyền đảm bảo cổ phiếu MBB và số lượng nhà đầu tư đã đăng ký tăng gấp đôi số lượng công ty phát hành là 3 triệu chứng quyền. Công ty Chứng khoán VPBS cũng cho biết, ngày 12-6, VPBS đã IPO chứng quyền đảm bảo cổ phiếu HPG nhưng số lượng nhà đầu tư đăng ký vượt hơn 1,5 triệu chứng quyền mà công ty phát hành. Các công ty chứng khoán cho rằng, sản phẩm CW thu hút được nhà đầu tư vì sản phẩm này sẽ mang tới cơ hội cho nhà đầu tư được giao dịch với tỷ lệ đòn bẩy cao hơn nhiều so với giao dịch ký quỹ hiện tại, quy mô vốn bỏ ra ban đầu thấp, không phải chịu chi phí lãi vay margin, rủi ro thua lỗ gói gọn trong phần quyền phí bỏ ra ban đầu. 

Tin cùng chuyên mục