Chưa xem xét thí điểm cơ chế hợp đồng với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS

Liên quan đến vấn đề chuyển giáo viên sang cơ chế hợp đồng mà dư luận đang đặc biệt quan tâm, chiều 6-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải thích rõ thêm tại cuộc họp về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.  
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích về đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích về đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, những ngày qua, sau khi đặt ra vấn đề về đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động, Bộ GD-ĐT đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, góp ý. Bên cạnh nhiều ý kiến đồng thuận, đánh giá cao thì cũng có những ý kiến băn khoăn, thậm chí là trái chiều. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả đổi mới chương trình GDPT mới, cần phải đổi mới đồng bộ các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có đội ngũ giáo viên. Khi nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, ngành giáo dục đã đặt ra vấn đề: việc áp dụng chế độ viên chức đối với giáo viên như hiện nay liệu còn phù hợp không, khi mà trong bối cảnh nghề giáo có nhiều đặc thù, thu nhập của giáo viên chưa được cải thiện, một bộ phận giáo viên thiếu động lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên đang ngày càng phổ biến. Chính vì thế, Bộ GD-ĐT đã đặt ra vấn đề thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động.

Khẳng định chất lượng đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trên thực tế, bên cạnh nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề thì cũng còn một bộ phận không nhỏ giáo viên hiện nay có tư tưởng dựa vào “biên chế” để yên tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực phấn đấu dạy tốt. Có tình trạng giáo viên dù dạy không tốt nhưng vì có “thâm niên” lâu năm nên lương vẫn cao, trong khi đó những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. Những bất cập này cần sớm được khắc phục.

Để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải là việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác trong đội ngũ giáo viên - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, qua đó được hưởng đãi ngộ xứng đáng - là việc cần phải làm. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, trước mắt sẽ nghiên cứu xây dựng đề án thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và một số trường THPT có đủ điều kiện. Chưa xem xét thí điểm việc chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Khi nghiên cứu xây dựng đề án thí điểm, ngành giáo dục sẽ nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn khoăn như chính sách đặc thù đối với giáo viên đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng… 

Bộ GD-ĐT đã giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục làm đầu mối tổ chức khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động. Sau khi hoàn thành đề án sẽ công khai để giáo viên và các tầng lớp nhân dân được biết.

Tin cùng chuyên mục