Chưa nghiêm đã nghỉ

- Câu trả lời phổ biến nhất của đa số người xài điện thoại di động ở xứ mình thời gian qua là “Tôi không có nhu cầu”. Hàng ngày, mỗi thuê bao đều phải miễn cưỡng nghe những cuộc gọi tào lao. Từ mời mua bảo hiểm, bất động sản, dịch vụ gia sư, cho vay không thế chấp tới chữa bệnh ngoài da, rụng tóc… đều ập vô tai.

- Nghe nói đã có những trung tâm chuyên gọi điện thoại thuê được thành lập. Bất kể ai có nhu cầu quảng cáo qua cuộc gọi đều có thể trả tiền để mướn gọi giùm. Và thế là dân tình cứ dòm thấy số lạ gọi tới đã muốn bực mình. Có người chỉ cần nghe tự giới thiệu “Anh/chị ơi, em ở bên công ty XYZ…” là đã tắt bụp. Ai còn giữ được kiên nhẫn thì ráng nghe xong rồi mới bảo “không có nhu cầu”. Ngoài người gọi, còn có dạng cuộc gọi ghi âm, phát tự động.

- Nhưng muốn xử lý chuyện quấy nhiễu thông tin vầy, cứ truy đầu số rồi phạt nhà mạng thôi chứ có gì khó?

- Cái tổ tò vò ở đây là “cuộc gọi rác” mang lại một phần doanh thu, lợi nhuận đáng kể cho nhà mạng. Mắc kẹt ở cái lợi, nên việc xử lý của doanh nghiệp viễn thông không bao giờ đi tới gốc.

- Nếu vậy, chỉ còn trông chờ vào sự nghiêm minh của cơ quan quản lý. Quản không nghiêm thì dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng sẽ bị lợi dụng. Chỉ sợ ông quản lý cứ quen chưa nghiêm đã… nghỉ!

Tin cùng chuyên mục