Chưa ngã ngũ về quy hoạch xây dựng tỉnh

Sáng 14-11 Tổng thư ký Quốc hội vừa gửi đến các vị đại biểu Quốc hội kết quả lấy phiếu xin ý kiến về quy hoạch xây dựng tỉnh, vấn đề có nhiều ý kiến tranh luận gay gắt nhất trong dự án Luật Sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến quy hoạch.
Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến quy hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình Quốc hội đầu kỳ họp này
Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến quy hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình Quốc hội đầu kỳ họp này

Cụ thể, phiếu xin ý kiến thể hiện hai phương án.

Phương án 1: quy hoạch xây dựng tỉnh được lập là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để cụ thể hóa quy hoạch tỉnh.

Phương án 2: quy hoạch xây dựng tỉnh được tích hợp trong quy hoạch tỉnh để đảm bảo sự đồng bộ, tránh chồng chéo, trùng lặp.

Đến 17 giờ ngày 13-11 đã có 469 phiếu xin ý kiến được các vị ĐBQH gửi lại. 217 phiếu đồng ý phương án 1, bằng 46,27%. 251 phiếu đồng ý phương án 2, bằng 53,52%. 1 phiếu không chọn phương án nào.

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 21-11, Quốc hội sẽ biểu quyết Luật Sửa đổi bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch, ngay trước khi Quốc hội họp phiên bế mạc kỳ họp thứ sáu.

Trước đó, tại hội trường ngày 9-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có báo cáo cho biết, có 24/37 ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu tại tổ và hội trường (lần 1) tán thành với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và đề nghị không lập quy hoạch xây dựng tỉnh. Nguyên nhân chính là do nội dung và mức độ chi tiết của quy hoạch xây dựng tỉnh trùng với quy hoạch tỉnh tại Luật Quy hoạch, nội dung quy hoạch này đã được tích hợp trong quy hoạch tỉnh. Việc lập riêng quy hoạch xây dựng tỉnh sẽ dẫn đến cùng một cấp, cùng một nội dung của ngành xây dựng được lập, thẩm định đến 2 lần, tạo thêm thủ tục hành chính, gây lãng phí, trùng lặp, chồng chéo và khó khăn, phức tạp trong quá trình triển khai thực hiện. Quy hoạch tỉnh đã được cụ thể hóa bằng quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và quy hoạch xây dựng khu chức năng.

Có 6/37 ý kiến đề nghị cần có quy hoạch xây dựng tỉnh như là một quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành riêng trong Luật Xây dựng (sửa đổi) để chi tiết hóa những nội dung phát triển không gian của quy hoạch tỉnh. Có 7/37 ý kiến đề nghị nếu có quy hoạch xây dựng tỉnh phải quy định ngay trong luật nội dung cụ thể quy hoạch và không được trùng lặp với quy hoạch tỉnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nhiều lý do, trong đó có việc bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh (quy hoạch xây dựng vùng tỉnh) để thay thế bằng quy hoạch tỉnh chưa nhận được sự đồng tình của các chuyên gia, các hiệp hội chuyên ngành và đề nghị cho giữ như tại dự thảo luật (giữ quy hoạch xây dựng tỉnh).

Tại phiên họp toàn thể của Quốc hội thảo luận về nội dung này, các ý kiến vẫn rất khác nhau.

Tin cùng chuyên mục