Chưa hình thành được thói quen phân loại rác

TPHCM đã triển khai “thùng rác sinh học” để tái chế rác hợp lý, thân thiện với môi trường. Trên các tuyến đường tại các quận 1, 4, 7, 12 đã thấy có đặt “thùng rác sinh học”. Có 2 loại thùng rác để chứa riêng biệt chất thải hữu cơ và các chất thải vô cơ, mỗi thùng rác đều có dán logo để nhận biết. Thế nhưng, kết quả không như mong đợi.
Mặc dù việc phân loại rác thải đã được phổ biến từ khá lâu, nhưng chỉ thực hiện được thời gian đầu, còn sau đó các loại chất thải vẫn được bỏ lẫn lộn nhau, không cần để ý đến dòng chữ “Rác hữu cơ” hay “Rác vô cơ”. Khi được hỏi vì sao không phân loại rác đúng theo hướng dẫn, câu trả lời thường là “do người nhà không chú ý”, “do trẻ em không biết phân loại rác”.
TPHCM là nơi có nguồn rác thải rất lớn, nhưng nhiều người dân vẫn chưa có ý thức về việc phân loại rác, chỉ nghĩ đơn giản là có 2 thùng rác, thùng này đầy thì vứt rác vào thùng kia, có khi vứt rác tràn lan (ảnh). Người dân vốn đã quen với việc sử dụng thùng rác chung nên chưa hình thành thói quen, thậm chí không quan tâm phân loại rác hữu cơ và vô cơ.
Chưa hình thành được thói quen phân loại rác ảnh 1
Tại một số nhà hàng, quán nhậu, cửa hàng tiện lợi có lượng rác hàng ngày khá nhiều nhưng cũng sử dụng một loại bao rác mà không phân loại, vì đa phần rác đều được đổ chung tại khu xử lý. 
Việc đặt thùng rác sinh học trên các tuyến đường cần phải có biện pháp đồng bộ để người dân thực hiện đúng và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý rác phù hợp.
Phân loại rác không phải là chuyện ngày một ngày hai có thể thực hiện được, mà phải vận động, xây dựng ý thức của người dân và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, có quy chế phân loại rác tại nguồn chặt chẽ đối với các đường dây thu gom rác và có chế tài đối với những trường hợp vi phạm.

Tin cùng chuyên mục