Chữ tín là hàng đầu khi doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Ngày 2-4, tại Hội thảo “Doanh nghiệp Việt ra biển lớn” do báo Thanh Niên tổ chức nhiều ý kiến cho rằng, để vươn ra thế giới hội nhập với các đối tác bên ngoài, doanh nghiệp Việt không chỉ cần đủ mạnh về năng lực, chuyên môn mà còn rất cần chữ tín đối với các đối tác nước ngoài. 
Lãnh đạo An Gia Investment cùng đại diện Quỹ đầu tư Creed group
Lãnh đạo An Gia Investment cùng đại diện Quỹ đầu tư Creed group

Hội thảo thu hút hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hiệp hội, đại diện các sở, ngành của TPHCM, Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam.      

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên cho biết, trong bối cảnh đan xen giữa thuận lợi và thách thức, sức sống của các doanh nghiệp trong nước là rất đang tự hào. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới không ngừng tăng lên mỗi năm; những người trẻ biến ý tưởng thành thương hiệu Việt có uy tín ngày càng nhiều, hàng hóa xuất xứ Việt Nam cũng có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới; hàng triệu doanh nhân đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên thực tế đặt ra không nhỏ cho doanh nghiệp Việt khi muốn hội nhập với các đối tác kinh tế có uy tín trên thương trường quốc tế. Bên cạnh nỗ lực của từng doanh nghiệp, cộng đồng doanh nhân rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các bộ ngành trung ương, địa phương. 

Ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Bất động sản An Gia, cho biết doanh nghiệp khởi đầu là một đơn vị môi giới vào năm 2008 đến năm 2014 doanh nghiệp này mới thực sự thể hiện vai trò chủ đầu tư dự án đầu tiên là The Garden. Cho đến nay An Gia Investment đã làm chủ đầu tư và hợp tác đầu tư hàng loạt dự án bất động sản như The Star, Riverside, Skyline, River Panorama và mới đây nhất là Sky89.  Cho đến nay doanh nghiệp này đã khẳng định được uy tín trên thị trường bất động sản và tạo được niềm tin từ các đối tác nước ngoài, điển hình là Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản). Đại diện An Gia Investment, chia sẻ: “Creed Group, một quỹ đầu tư hàng đầu Nhật Bản, đang quản lý nguồn vốn lên đến 5 tỷ USD hiện nay, đã đồng hành cùng An Gia Investment trong việc phát triển các dự án căn hộ đẳng cấp với quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả trong và ngoài nước.”.

Phát biểu tại hội thảo đại diện Quỹ đầu tư Creed Group, cho biết, Việt Nam có nguồn lực lao động trẻ, chăm chỉ; bất động sản Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển do đó các đối tác Nhật sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có uy tín để đầu tư, “Nếu bạn không có uy tín sẽ bị đào thải”- Đại diện Creed Group khẳng định.

Ngoài ra hàng loạt doanh nghiệp khác như Thuduchouse, Hưng Thịnh… cũng từng bước “vươn ra biển lớn”. Ông Nguyễn Ngọc Trương Chinh, Phó Tổng giám đốc Thuduc House cho biết, điểm mấu chốt trong chiến lược kinh doanh của Thuduchouse là quốc tế hóa về vốn, địa bàn đầu tư và cả nhân lực. Doanh nghiệp này đã đầu tư sang Mỹ, hợp tác với các đối tác Hàn Quốc… và đã tạo được nhiều kết quả tốt đẹp.

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, thách thức rất lớn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước hiện nay khi tham gia đầu tư trong nước là thủ tục hành chính. Đại diện Sở KHĐT bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc cho biết, để cải thiện môi trường đầu tư năm 2019 TPHCM đã chọn là năm “cải cách hành chính”. Tại Sở KHĐT nhiều thủ tục được đơn giản hóa, 3 trong 1, 4 trong 1, nhiều thủ tục doanh nghiệp chỉ đầu đi 1 lần là hoàn thành. Ngoài ra TPHCM cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo làm cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM cũng cho biết thm, các NHTM thời gian qua tập trung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tham gia nhiều chương trình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục