Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phòng chống tham nhũng không có vùng cấm

Chiều 3-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ, có buổi tiếp xúc cử tri phường Tân Phú, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. 

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan tâm về tình hình giá cả nông sản, dịch bệnh trên cây trồng, qui hoạch treo kéo dài, hàng gian hàng giả, tình hình giải quyết việc làm, an sinh xã hội, phòng chống tham nhũng…

Ông Mai Văn Hùng, ở phường Tân Phú, quận Cái Răng bức xúc: “Về qui hoạch khu công nghiệp 252 ha trên địa bàn đã “treo” quá lâu mà không triển khai khiến dân không được xây dựng nhà ở, nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, tình trạng hàng gian hàng giả như cà phê pin, hóa chất ướp cá, rau cải… gây ảnh hưởng sức khỏe con người, cần có biện pháp xử lý nghiêm”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phòng chống tham nhũng không có vùng cấm ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri ở Cần Thơ vào chiều 3-5

Cũng bức xúc về qui hoạch đất đai, ông Nguyễn Văn Giang, ngụ khu vực Phú Thuận A, phường Tân Phú bày tỏ: “Gia đình tôi có 2 ha đất làm ruộng và vườn trồng cây ăn trái để sinh sống. Thế nhưng hơn 10 năm nay khi có dự án qui hoạch cụm công nghiệp ở khu vực này, thì người dân gặp khó khăn bởi không xây dựng được, sản xuất bị ảnh hưởng, chuyển nhượng cũng không xong… Do đó, đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết triển khai dự án, hoặc hủy bỏ dự án này để người dân an tâm sản xuất”.

Ông Lê Văn Chuột, ngụ phường Tân Phú nêu thực trạng: “Hiện nay có rất nhiều con em ở vùng nông thôn nỗ lực thi vào học đại học, cao đẳng… khá nhiều; thế nhưng ra trường thì nhiều em không tìm được việc làm. Trong khi đó, một số doanh nghiệp gần đây chỉ nhận trung cấp mà không nhận đại học; từ đó dẫn đến việc đào tạo và nhu cầu tuyển dụng không gặp nhau. Hệ lụy là nhiều em học đại học xong, nhưng sau đó phải đi làm phụ hồ”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phòng chống tham nhũng không có vùng cấm ảnh 2  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với cử tri phường Tân Phú, Quận Cái Răng, TP Cần Thơ vào chiều 3-5

Đề xuất về an sinh xã hội, ông Lê Hiếu Liêm, khu vực Phú Tân, phường Tân Phú cho rằng: “Hiện nay đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được trợ cấp khoảng 270.000 đồng/người/tháng, như vậy chưa nhiều, bởi người già thường đau yếu. Người dân nhờ cấp trên nghiên cứu nâng mức trợ cấp cao hơn. Đối với cán bộ ở ấp, khu vực, hiện nay lĩnh chế độ thấp, khiến đời sống khó khăn, ảnh hưởng quá trình công tác. Một vấn đề lo ngại là thực trạng tham nhũng, hối lộ diễn biến khá phức tạp, trong đó có những vụ thất thoát ngàn tỷ đồng khiến dân bức xúc…”.

Ông Đinh Công Xương, ngụ khu vực Phú Thành, phường Tân Phú trăn trở: “Nông dân vùng này sống chủ yếu dựa vào canh tác vườn cam, bưởi… Tuy nhiên, gần đây dịch bệnh trên cây có múi phát sinh khá nhiều làm một số vườn cây bị suy kiệt, từ đó ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Bên cạnh đó, giá nhiều loại cây có múi cũng sụt giảm khiến thu nhập của nông dân bị giảm đáng kể. Nông dân rất cần ngành nông nghiệp và các ngành chức năng hỗ trợ phương pháp phòng trị bệnh trên cây có múi; đồng thời có giải pháp liên kết trong sản xuất, tiêu thụ cây ăn trái nhằm tránh tình trạng bị rớt giá”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phòng chống tham nhũng không có vùng cấm ảnh 3 Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri vào chiều 3-5

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo về tình hình kinh tế của đất nước tiếp tục phát triển ổn định; trong đó, quý 1-2018 kinh tế tăng trưởng 7,38%; xuất khẩu nhiều mặt hàng khá tốt, nổi bật nhất là rau quả tăng trưởng kim ngạch rất mạnh, trái vú sữa của ĐBSCL khi được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ rất được ưa chuộng. Công tác đối ngoại của nước ta ngày càng nâng cao. Việt Nam liên tục đón các đoàn cấp cao nhiều nước đến thăm và làm việc, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên thế giới. Tuy nhiên, một trong những vấn đề đáng lo gần đây là tình trạng cháy nổ, nhất là ở chung cư xảy ra một số nơi. Quốc hội sẽ thực hiện giám sát về cháy nổ chặt hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng thông tin về những đổi mới trả lời chất vấn của các bộ trưởng trong phiên họp Thường vụ Quốc hội theo hướng ngắn gọn, đi vào trọng tâm, đúng vấn đề cử tri quan tâm.

 Trả lời ý kiến của bà con cử tri phường Tân Phú, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc người dân bức xúc về qui hoạch lâu mà không triển khai là xác đáng. Ngành chức năng địa phương cần xem lại những dự án cho hợp lý, tránh ảnh hưởng đời sống người dân. Nếu doanh nghiệp không có năng lực thì kiên quyết thu hồi lại dự án, không cho doanh nghiệp sang nhượng dự án kiếm lời; đồng thời tìm nhà đầu tư có năng lực để thực hiện.
Đối với đường giao thông ở cảng Cái Cui chậm thực hiện, ngành chức năng Cần Thơ sẽ đôn đốc với Bộ GTVT sớm xây dựng hoàn thành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng ghi nhận nỗi lo của bà con về an toàn thực phẩm, nhất là nạn cà phê pin gần đây. Do đó, đề nghị ngành chức năng TP Cần Thơ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi hàng gian, hàng giả, có biện pháp bảo vệ người tiêu dùng. Đối với công tác phòng chống tham nhũng, Trung ương đã và đang làm quyết liệt, không có vùng cấm nào cho bất cứ ai sai phạm, dù đó là lãnh đạo cấp nào.

                                            

Tin cùng chuyên mục