Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Đà Nẵng phải là “thành phố thông minh“

Sáng 17-12, Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX chính thức được khai mạc. Dự và phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã biểu dương những nỗ lực của cơ quan dân cử thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cố gắng, đổi mới trong hoạt động một cách quyết liệt, toàn diện. 

Tránh tâm lý sợ sai không dám làm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những kết quả tích cực mà TP Đà Nẵng đã làm được, đồng thời chỉ ra những hạn chế mà địa phương này cần lưu ý như ngày càng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp của một đô thị lớn đang phát triển.

Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX
Quỹ đất sạch dành cho việc thu hút đầu tư không còn nhiều, tích lũy đầu tư còn hạn chế. Định hướng thời gian của thành phố là tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, song tình hình thu hút đầu tư vào lĩnh vực này đạt thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu TP Đà Nẵng phải có chiến lược tổng thể nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển, có mô hình phát triển mới, với những cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá để không bị tụt hậu, thực sự bứt phá, tạo sức lan tỏa mạnh tới các địa phương trong khu vực. 
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Đà Nẵng phải là “thành phố thông minh“ ảnh 2 Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 17 đến ngày 19-12
Trong công tác chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Chúng ta đừng vì những vụ việc cụ thể sai phạm trước đây để rồi làm ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động của các ngành, các cấp ở TP Đà Nẵng. Vì nếu như thế sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, việc thu hút đầu tư, đến giải quyết những khó khăn các doanh nghiệp và các nhà đầu tư đang gặp phải…”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị lãnh đạo, cán bộ TP Đà Nẵng tránh tâm lý e dè; phải tạo sự đồng thuận, tăng cường giải thích và để đồng sức, chung lòng thực hiện các mục tiêu phát triển TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng phải trở thành “thành phố thông minh”

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, với tầm nhìn Đà Nẵng phải trở thành một “thành phố thông minh”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cần tập trung vào một số nội dung quan trọng sau:

1. Phát triển TP Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao. Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Trong đó, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là dịch vụ du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu quốc tế; có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, mà Đà Nẵng là trung tâm.

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng
2. Thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững; xây dựng chính quyền đô thị phát triển. Xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng; chú trọng công tác quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; bảo đảm các tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

3. Chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế-xã hội. Đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là các chính sách xã hội giàu tính nhân văn, như chương trình thành phố “5 không”, “3 có”,“4 an”, xây dựng thành phố “đáng sống”, hình thành các giá trị, bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, văn hóa của người Đà Nẵng.

4. Phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của người dân vào việc giám sát hoạt động quản lý của các cơ quan và cán bộ, công chức nhà nước, vào việc xây dựng chính sách, củng cố tổ chức bộ máy nhà nước.

5. Nhằm khẩn trương triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, HĐND TPĐà Nẵng cần bàn sâu và quyết liệt hơn trong đó tập trung vào việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Giải quyết có hiệu quả hạn chế, yếu kém, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo và chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội…

 6. Về một số kiến nghị, đề xuất cụ thể của thành phố Đà Nẵng đối với Trung ương: Ủy ban thường vụ Quốc hội luôn ủng hộ Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết mới sắp ban hành của Bộ Chính trị, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đạt được những mục tiêu trong Nghị quyết. Đối với những kiến nghị của HĐNDTPĐà Nẵng, chúng tôi xin ghi nhận, chia sẻ và sẽ cùng với các đồng chí nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận để có những chính sách phù hợp, cùng với Chính phủ quyết định kịp thời những chính sách hợp lý, đúng đắn, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát triển bền vững; thực sự trở thành Thành phố động lực của miền Trung- Tây Nguyên, là Trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, giữ vai trò là đầu tàu, là cực phát triển của đất nước. 

Tin cùng chuyên mục