Chủ đầu tư khẳng định cần tiếp tục thu phí trên QL5

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa lên tiếng về việc trạm thu phí số 1 trên QL5 bị tài xế phản đối bằng cách dừng đỗ xe gây ùn tắc kéo dài trong 2 ngày 17 và 18-9.
Trạm thu phí trên QL5
Trạm thu phí trên QL5

Theo VIDIFI, việc thu phí trên QL5 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép để tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bù vào phần vốn của Nhà nước còn thiếu ở dự án này. Sau đó, do Quỹ bảo trì đường bộ hạn chế, không đủ kinh phí để sửa chữa QL5, Thủ tướng Chính phủ lại giao tiếp cho VIDIFI quản lý, bảo trì, sửa chữa QL5 từ năm 2016 theo đề xuất của Bộ GTVT.

VIDIFI khẳng định, số thu phí QL5 trước mắt chỉ được tập trung sử dụng để phục vụ sửa chữa lớn cấp bách đường đã xuống cấp nghiêm trọng, bảo trì, duy tu thường xuyên (trong 30 năm). Nếu không tiếp tục thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm QL5, sẽ không có nguồn vốn để sửa chữa lớn, không có nguồn vốn để bảo trì, sửa chữa thường xuyên QL5.

Trước việc một số đối tượng kích động người tham gia giao thông gây cản trở việc thu phí tại khu vực trạm thu phí, VIDIF đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải, người tham gia giao thông hiểu rõ và ủng hộ chủ trương của Chính phủ về đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và thu phí QL5.

Tin cùng chuyên mục