Chống tiêu cực trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

Chiều 22-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị Ảnh: TTXVN

Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, lãnh đạo các bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.

Tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong nhiều năm

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong nhiều năm. Toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT (giảm hơn 7%), làm chết 3.810 người (giảm hơn 7,5%), bị thương 6.358 người (giảm hơn 9,6%) so với cùng kỳ năm 2018. Có 47 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý gần 2 triệu trường hợp vi phạm ATGT, phạt hơn 1.200 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 164.000 trường hợp, tạm giữ hơn 292.000 phương tiện. Trong đó, phát hiện xử lý 78.117 vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy...

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Thời gian qua còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên. Tình hình trật tự ATGT trên các tuyến vận tải ven biển cũng diễn biến ngày càng phức tạp; tình trạng “xe dù, bến cóc” tăng mạnh, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách tuyến cố định; ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng tăng. Trong khi chế tài đối với lái xe vi phạm về nồng độ cồn, dùng ma túy còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Quy trình kiểm tra xử lý lái xe dùng ma túy còn mất nhiều thời gian... Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm giao thông sẽ được sửa đổi theo hướng nặng hơn và cam kết, trong năm 2019 sẽ xóa tất cả “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ…

Tính mạng con người là trên hết

 Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh kết quả bảo đảm ATGT trong 6 tháng đầu năm 2019 song cho rằng, 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương do tai nạn giao thông vẫn là quá cao. Với quan điểm “tính mạng con người là trên hết”, xã hội bình yên hơn, giảm đau khổ cho người dân, cần quan tâm đến công tác bảo đảm ATGT... Thủ tướng cũng bức xúc khi xuất hiện các “điểm đen” ngay tại cơ quan đào tạo, kiểm tra, vì “đăng kiểm thì xe xấu thành xe tốt, đào tạo thì không nghiêm khắc”. “Điểm đen” này còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường. Hay dư luận nói nhiều về hiện tượng những trung tâm đào tạo lái xe dễ tính đến nổi tiếng, có cả phương thức bảo đảm thi là đậu. Các tỉnh, cơ quan liên quan phải chú ý vấn đề này, bởi hậu quả khôn lường nếu người điều khiển không đủ tiêu chuẩn. Cần xử lý cả người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện “khoán trắng” cho lái xe, thúc lái xe chạy bất kể ngày đêm.

Do vậy, Thủ tướng đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008, khung pháp luật quan trọng nhất để xử lý vấn đề đặt ra; Bộ Tư pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. “Quy định hiện nay đã cao rồi nhưng chưa đủ răn đe, cứ 80mg/100ml máu thì coi như chuyển hình sự rồi, chứ không phải hành chính bình thường nữa. Ai nghiện ma túy, nghiện rượu, phải bị thu ngay, thu vĩnh viễn bằng lái. Luật Xử lý vi phạm hành chính này phải sửa khung cao như một số nước. Phải sửa khung này, mang tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà lại hiệu quả cao”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Hoàn thiện chương trình giáo dục ATGT trong hệ thống giáo dục phổ thông, nâng cao giáo trình, chất lượng. Phải nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ATGT, nếu cứ “rải lực lượng trên đường thế này thì không ổn”.

Cần lập cơ sở dữ liệu người dân và chủ các phương tiện cũng như các biện pháp quyết liệt để chuyển hẳn sang chủ yếu là phạt nguội, không để bộ máy cứ phình to, cán bộ cứ tiếp tục rải trên đường mà hiệu quả không cao, không đáp ứng được yêu cầu của một xã hội 4.0. Thủ tướng nhấn mạnh: Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề ATGT. Đồng thời quyết liệt triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, trong năm nay phải kết thúc việc này, nếu không thực hiện thu phí không dừng thì cho nghỉ luôn, không cho trạm BOT thu phí nữa. Bên cạnh đó, khi cấp lại giấy phép lái xe, cần rà lại việc thực hiện pháp luật, kỹ năng, hành vi vi phạm trước đó; đóng cửa cơ sở đăng kiểm hoặc sát hạch lái xe không bảo đảm chất lượng. Chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác bảo đảm ATGT, cụ thể là cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ và bao che sai phạm, các cơ quan thực hiện công tác bảo đảm ATGT, công tác trong lĩnh vực xã hội khác cần kiên quyết nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm.

Tin cùng chuyên mục