Chọn lối sống vì mọi người

Ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông lái chiếc Honda Cup 50 cà tàng, đi khắp khu phố vận động từng người dân chung tay xây dựng khu vui chơi rộng 1.250m² phục vụ trẻ em và người lớn. 
Toàn bộ kinh phí hơn 1 tỷ đồng làm khu vui chơi đều từ doanh nghiệp, người dân, cán bộ đảng viên đóng góp. 
Người cao tuổi năng nổ đó là ông Hoàng Huyễn (73 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM). Luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Hoàng Huyễn chia sẻ: “Làm được như Bác là không thể! Chúng ta chỉ có thể học và làm theo Bác được một phần thôi. Như vậy đã tốt lắm rồi”. Kính phục Chủ tịch Hồ Chí Minh có lối sống giản dị, làm việc hết mình, ông Hoàng Huyễn noi theo, chọn cho mình lối sống vì mọi người. “Tôi muốn làm một cái gì đó giúp mọi người cùng hưởng, cùng gắn kết với nhau”, ông Hoàng Huyễn thổ lộ.
Chọn lối sống vì mọi người ảnh 1 Ông Hoàng Huyễn trước cánh cổng của khu vui chơi
Không đành lòng nhìn khu đất rộng được quy hoạch làm công viên bị chủ đầu tư bỏ hoang, không thực hiện trách nhiệm, mà người dân trong khu vực không có nơi vui chơi, ông Hoàng Huyễn cùng các thành viên trong Câu lạc bộ Ông Bà Cháu khu phố 2 đề nghị quận giao lại cho câu lạc bộ và người dân tự làm. 100% tiền tự đóng góp, không lấy của ngân sách. Trước đề nghị của mọi người, tháng 9-2015, UBND quận 7 đồng ý.
Bắt đầu từ đây, ông Hoàng Huyễn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ông Bà Cháu, và các thành viên ban chủ nhiệm ngược xuôi vận động mọi người cùng góp sức. Tuổi cao, lại bệnh tiểu đường, huyết áp, song ông Hoàng Huyễn vẫn kiên quyết đi lại làm việc. Ông cho rằng, nếu cứ nằm một chỗ, sức khỏe của ông còn suy sụp mau hơn. Kinh phí làm khu vui chơi cần rất lớn. Ông luôn tin tưởng “mình làm với cái tâm trong sáng, vì mọi người, phục vụ lợi ích của mọi người thì tự sẽ có giải pháp xử lý vấn đề”. Ngày qua ngày, ông cùng các thành viên câu lạc bộ gõ cửa từng doanh nghiệp, từng nhà bày tỏ ước vọng chung của mọi người trong khu phố về một khu vực cho trẻ em vui chơi, đồng thời người già có thể thư giãn, giải trí. Nơi đây, các cụ cây cao bóng cả - chỗ dựa của con cháu - sẽ cùng con cháu vui vầy, các thế hệ cùng gắn chặt sợi dây tình cảm thiêng liêng. 
Hết lòng vì việc chung, cái gì đến sẽ đến. Trước ý tốt của các cụ, nhiều doanh nghiệp ở TPHCM, Bình Dương, Bến Tre đã ủng hộ tiền, tặng cây xanh, tặng thiết bị thể dục thể thao ngoài trời… Câu lạc bộ thuê vẽ thiết kế, san lấp miếng đất cao thêm 70cm, tráng xi măng, dựng tường rào xung quanh… Một lãnh đạo quận 7 bỏ tiền túi đóng 50 triệu đồng, nhiều người dân góp cả chục triệu đồng và người ít đóng 20.000 đồng. Một vợ chồng công nhân ở gần khu vui chơi đã tình nguyện nhận nhiệm vụ hàng ngày quét dọn, chăm sóc, tưới cây. Khu vui chơi còn có một cây bàng vuông được mang từ quần đảo Trường Sa về trồng. Tất cả sự đóng góp của mọi người, dù ít dù nhiều, đều được trân trọng, công khai ngay cửa ra vào khu vui chơi. Tổng cộng hơn 1 tỷ đồng đã được doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và người dân đóng góp, không những hoàn chỉnh khu vui chơi mà còn tráng nhựa cả con đường dài 50m, rộng 10m hướng ra bờ rạch cho mọi người tản bộ. 
Tròn một năm qua kể từ khi hoàn thành, từ 5 giờ tới 21 giờ hàng ngày, người dân, bất kỳ ai, đều có thể tự mở cửa vào chơi và ra về tự khép cửa.  Mỗi ngày, hàng trăm lượt người dân tới tập dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, vui chơi giải trí, đọc sách… Khu vui chơi đã trở thành điểm đến quan trọng của người dân trên địa bàn, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Tin cùng chuyên mục